Nghiên cứu thú vị: kích thước ly rượu hiện nay to gấp đôi thập niên 90

Nghiên cứu thú vị: kích thước ly rượu hiện nay to gấp đôi thập niên 90

Những ly rượu đã có kích thước tăng gấp đôi so với thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước.

Nghiên cứu thú vị: kích thước ly rượu hiện nay to gấp đôi thập niên 90

"Tôi chỉ uống 1 ly rượu" có thể là câu thần chú khi tham gia tiệc tùng của nhiều người. Nếu như vậy, có thể bạn có thể sẽ phải cân nhắc mình thật sự uống một ly rượu như thế nào.

Đó là bởi vì, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, những ly rượu của người Anh giờ đây đã tăng gấp 7 lần kích thước những ly rượu "tiền nhiệm" cách đây 300 năm. Và kích thước này đã tăng nhiều nhất trong 2 thập kỷ qua cùng với số lượng tiêu thụ rượu vang ngày càng nhiều hơn.

Theo How Stuff Works, cho đến nửa sau của thế kỷ 20, bia và rượu mạnh chiếm ưu thế tại Anh, nhưng việc uống rượu tăng gần 4 lần trong khoảng thời gian từ 1980 đến 2004. Nguyên nhân có thể do khả năng mua hàng, khả năng tiếp cận và quảng bá sản phẩm.

Giáo sư Theresa Marteau, giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi và sức khoẻ của Đại học Cambridge, cho biết: "Không nghi ngờ gì khi rượu là một yếu tố quan trọng cho một đêm Giáng sinh vui vẻ nhưng khi đề cập đến thức uống này thì cỡ ly cũng rất quan trọng".

Marteau và các đồng nghiệp của bà đã kiểm tra kích thước ly uống rượu theo thời gian làm sáng tỏ xem liệu những thay đổi kích cỡ có góp phần vào việc làm tăng lượng rượu vang tiêu thụ trong thập kỷ qua. Bằng cách tra cứu thông tin trực tuyến và nói chuyện với các chuyên gia về đồ thủy tinh cổ, các viện bảo tàng, các nhà nghiên cứu đã xác định được kích thước 411 loại ky rượu từ năm 1700 đến ngày nay.

Nghiên cứu thú vị: kích thước ly rượu hiện nay to gấp đôi thập niên 90

Kết quả họ nhận thấy rằng sức chứa ly rượu vang tăng vọt từ 66 millilít trong những năm 1700 đến 417 mililit trong những năm 2000. Kích thước ly rượu trong năm 2016-2017 đạt trung bình 449 mililit (15 ounces). Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Ở Mỹ, kích thước tiêu chuẩn của một ly rượu vang là 148 mililit.

Zorana Zupan, một trong số tác giả của nghiên cứu cho biết trong thông cáo báo chí rằng: "Phần lớn, sự gia tăng này diễn ra từ từ nhưng kể từ những năm 1990, quy mô của nó đã tăng lên nhanh chóng. Chúng tôi không chắc chắn rằng điều này có ảnh hưởng đến lượng rượu tiêu thụ gia tăng hay không nhưng một ly rượu 300 năm trước chỉ có kích thước bằng một nửa so với hiện nay".

Có rất nhiều lý do cho sự gia tăng kích thước này của ly rượu: giá thủy tinh hợp lý hơn, đổi mới công nghệ chế tạo, nền kinh tế phát triển mạnh và sự đánh giá cao giá trị của rượu của xã hội. Nhưng cũng có thể do một số người yêu cầu chế tạo những cái ly to để đựng được nhiều hơn loại thức uống ưa thích của họ. Mặc dù quy định tại Anh yêu cầu mỗi ly rượu vang chỉ 125 mililit nhưng hầu hết cơ sở kinh doanh đều phục vụ mỗi lần 250 ml (tương đương 1/3 chai rượu vang).

Nhưng bất kể bạn cư trú ở đâu, bạn cũng nên chú ý giảm lượng rượu trong các dịp đặc biệt như Giáng sinh, vì "chỉ một ly" thôi cũng đủ cho một cuộc vui lành mạnh rồi.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận