Ngoạn mục khoảnh khắc hai thiên hà vừa va chạm

Ngoạn mục khoảnh khắc hai thiên hà vừa va chạm

Một bức ảnh mới từ Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy khoảnh khắc ngoạn mục khi hai thiên hà va chạm. Cả hai thiên hà này đều cách Trái đất khoảng 30 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh mới được chụp bởi Hubble cho thấy thiên hà NGC 4485 đã bị biến dạng bởi một thiên hà lớn hơn nhiều tác động.

Cụ thể, bức ảnh cho thấy những dải sao sáng, khí, bụi của thiên hà NGC 4485 bị xé ra bởi thiên hà  NGC 4490 gần đó sau khi va chạm.

Được biết, cả hai thiên hà này đều cách Trái đất khoảng 30 triệu năm ánh sáng, nằm trong chòm sao phương Bắc Canes Venatici.

Ngoan muc khoanh khac hai thien ha vua va cham
Nguồn ảnh: Phys. 

Khi va chạm, những ngôi sao xanh khổng lồ sống trong cả hai thiên hà đều phát nổ, chết trẻ. Các mảnh vỡ từ vụ nổ va chạm lần lượt, phản ứng với các nguyên tố nặng hơn trong không khí và bụi vũ trụ, làm sinh ra các thế hệ sao mới.

Trong bức ảnh mới nhất, ở phía bên trái là phần còn lại của cấu trúc xoắn ốc, và phía bên phải của hình ảnh cho thấy các ngôi sao, khí, bụi và các khu vực hình thành sao sáng từ NGC 4485 đã bị xé toạc bởi lực hấp dẫn của gã thiên hà hàng xóm lớn hơn.

Hình ảnh mới này cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về lĩnh vực tiến hóa phức tạp, bí ẩn của các thiên hà trong vũ trụ hiện đại, các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố.

Mời quý vị xem video: Cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ - Hypernova, Supernova (thuyết minh)

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận