Ngôi mộ 1.300 năm của con rể Võ Tắc Thiên

Ngôi mộ 1.300 năm của con rể Võ Tắc Thiên

Ngôi mộ ở tỉnh Sơn Tây chứa 120 cổ vật và bản khắc chữ về tiểu sử của Tiết Thiệu, một phò mã dưới triều Đường.

Những tượng gốm sơn màu trong mộ.
Những tượng gốm sơn màu trong mộ. (Ảnh: China Daily).

Ngôi mộ nằm ở Diêm Thôn thuộc huyện Tây Hương được cho là thuộc về Tiết Thiệu, người chồng đầu tiên của , con gái của Đường Cao Tông Lý Trị và . Các nhà nghiên cứu đến từ Viện khảo cổ tỉnh Thiểm Tây khai quật ngôi mộ từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay, tìm thấy tổng cộng 120 cổ vật, phần lớn trong số đó là tượng gốm sơn màu.

Các gian bên trong ngôi mộ.
Các gian bên trong ngôi mộ. (Ảnh: China Daily).

Đoàn cũng phát hiện một bản khắc nguyên vẹn gồm 600 chữ trên phiến đá vuông mỗi cạnh dài 73 cm, ghi chép về dòng dõi, chức quan, nguyên nhân qua đời, thời gian hạ táng, con cái của Tiết Thiệu. Ngôi mộ cách thành phố cổ Tây An 23km, quay mặt về hướng nam, dài 34,68m và sâu 11,11m, theo Li Ming, nhà nghiên cứu ở viện khảo cổ.

Phát hiện giúp lấp đầy khoảng trống về tiểu sử của Tiết Thiệu do hai cuốn sách ghi chép lịch sử nhà Đường là Cựu Đường thư của sử quan Lưu Hu triều Hậu Tấn và Tân Đường thư của Âu Dương Tu thời Bắc Tống đều không lưu giữ thông tin về ông. Các nhà nghiên cứu cũng có cơ hội tìm hiểu nghệ thuật khắc chữ, cách bố trí mộ và bối cảnh văn hóa chính trị của triều Tống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận