Ngôi sao lâu đời nhất trong Dải Ngân hà có gì thú vị?

Ngôi sao J0815 + 4729 là một ngôi sao  cực kỳ thiếu sắt nhưng dư carbon, cho thấy đây là một trong những ngôi sao lâu đời nhất được tìm thấy trong Dải Ngân hà.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Astrophysical Journal Letters, một nhóm các nhà thiên văn Tây Ban Nha công bố khám phá ra một trong những ngôi sao đầu tiên hình thành trong Dải Ngân hà.
Ngôi sao đầu tiên này không rõ ràng, được gọi là J0815 + 4729, nằm cách dải Ngân hà khoảng 7.500 năm ánh sáng và có thể hình thành chỉ 300 triệu năm sau Big Bang, khoảng 13,5 tỷ năm trước.
Ngôi sao lâu đời nhất trong Dải Ngân hà có gì thú vị?
 Nguồn ảnh: Phys.
Nó được xác định là cụm sao rất nghèo nàn kim loại,
Dựa trên sự theo dõi quang phổ của chúng, nhóm nghiên cứu đã xác định được J0815 + 4729 có lượng canxi và sắt ít hơn một lần so với Mặt Trời. Điều này rất quan trọng vì chỉ có các thế hệ sớm nhất của các ngôi sao mới có kim loại thấp như vậy.
Mặc dù J0815 + 4729 rất thiếu canxi và sắt, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng ngôi sao này có lượng carbon tương đối lớn, gần 15% so với Mặt trời. Các ngôi sao có khối lượng thấp, cực kỳ nghèo kim loại có thể phát triển nhiều cacbon dể bù đắp sự thiếu hụt lại.
J0815 + 4729 rất nghèo về kim loại và giàu chất cacbon, nhà nghiên cứu tin rằng ngôi sao này đã hình thành cách đây rất lâu, khi Dải Ngân hà vừa mới thành lập được 13,5 tỷ năm trước.
Huỳnh Dũng (theo Space)