Nguyên nhân khiến nhiều người không thể tập trung làm việc

Nguyên nhân khiến nhiều người không thể tập trung làm việc

Một nghiên cứu cho thấy quá trình thức, ngủ của bộ não diễn ra liên tục ngay cả khi con người đang tỉnh táo, ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong công việc.

Bộ não
Bộ não ở trong trạng thái thức, ngủ liên tục ngay cả khi con người đang tỉnh táo. (Ảnh: Mauricio Lima/Một hãng tin quốc tế).

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science hôm 2/12, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Standford, Mỹ kết luận ngay cả khi con người tỉnh táo thì một phần bộ não vẫn rơi vào trạng thái ngủ và thức liên tục.

Quá trình này tương tự sự tăng giảm hoạt động của não bộ trong lúc ngủ nhưng ở mức độ nhỏ hơn, chỉ một phần não nghỉ ngơi một vài giây tại thời điểm nhất định. Nó cũng lý giải vì sao nhiều người khó có thể tập trung vào công việc, ngay cả khi họ đang tỉnh táo.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, khi tế bào thần kinh đang trong giai đoạn thức, chúng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ hơn. Vì thế, cảm giác mệt mỏi và tỉnh táo hàng ngày của mỗi người dựa vào việc tế bào thần kinh não khi đó hoạt động hay nghỉ ngơi.

Họ cũng phát hiện các tế bào ít khả năng rơi vào trạng thái nghỉ khi một người đang tập trung vào công việc cụ thể. Điều này chứng tỏ quá trình điều tiết hoạt động của não đóng vai trò quan trọng đối với sự tập trung.

"Sự chú ý có chọn lọc tương ứng với việc một phần não bạn tỉnh táo hơn một chút", Tatiana Engel, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra khả năng chú ý của loài khỉ bằng cách gắn máy thăm dò trên não chúng.

"Con khỉ nhận biết tốt hơn về sự thay đổi của kích thích khi tế bào thần kinh trong trạng thái thức", Engel nói.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định bộ não trải qua quá trình thức nghỉ liên tục để bảo toàn năng lượng và loại bỏ chất thừa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận