Nhắn tin khi lái xe sẽ "giết chết" giác quan thứ sáu

Nhắn tin khi lái xe sẽ "giết chết" giác quan thứ sáu

Việc nhắn tin khi lái xe có thể sẽ vô hiệu hóa linh cảm (giác quan thử sáu), yếu tố đóng vai trò bảo vệ người lái trong trường hợp khẩn cấp.

Nhắn tin khi lái xe sẽ giết chết giác quan thứ sáu

Đó là kết luận mới đây của một nhóm các nhà nghiên cứu tại học viện Texas A&M Transportation và ĐH. Houston, Mỹ.

Theo Slashgear, nhắn tin khi lái xe đã và đang là một vấn đề nghiêm trọng dẫn tới nhiều cái chết vô nghĩa. Chính vì lẽ đó, các nhà nghiên cứu đã quyết tâm đi tìm hiểu và làm sáng tỏ vấn đề này. Kết quả chỉ ra rằng, hành vi nhắn tin đã phá vỡ sự kết nối giữa giác quan thứ sáu của người lái và khả năng kiểm soát phương tiện khi lưu thông trên đường.

Hai nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu là Ioannis Pavlidis và Robert Wunderlich đã tiến hành theo dõi thử nghiệm trên 59 tình nguyện viên. Họ được quan sát khi đang lái xe trên cùng một đường cao tốc nhưng với các tình huống khác nhau thông qua một cỗ máy giả lập.

Tình huống đầu tiên, các tình nguyện viên lái xe như bình thường. Điều đó có nghĩa rằng, họ làm chủ được mọi thao tác điều khiển và di chuyển an toàn trên đường.

Nhắn tin khi lái xe sẽ giết chết giác quan thứ sáu

Hình ảnh người thử nghiệm đi trên đường trong mô hình giả lập

Ở tình huống thứ hai, người lái bị tác động và phân tâm bởi các câu hỏi tư duy. Tình huống thứ ba, họ được thử sức với những câu hỏi cảm tính. Và cuối cùng, họ được đặt trong tình huống vừa nhắn tin vừa lái xe. Các nhà khoa học khẳng định không hề sắp xếp các tình nguyện viên để đảm bảo tối đa tính chính xác của kết quả.

Kết luận cuối cùng cho thấy, ba tình huống đều tạo ra sự phân tâm nhất định cho người lái. Chúng dẫn tới những pha xử lý hốt hoảng khi gặp tình huống bất ngờ nhưng đủ kịp thời để cứu người lái thoát nạn.

Tuy nhiên với tình huống cuối cùng là vừa nhắn tin vừa lái xe, các nhà khoa học chỉ ra rằng, nhắn tin khi lái xe là hành động gần như nguy hiểm nhất. Thậm chí nó gây nên tình trạng lấn làn nhiều hơn và những tai nạn thảm khốc đã xảy ra sau đó.

Lý do cho hiện tượng này được các nhà khoa học chỉ ra chính là anterior cingulate cortex (ACC) hay nói cách khác là phần vỏ não vành trước. Khu vực này có nghiệm vụ tự động sửa chữa các sai lầm kịp thời cho con người khi gặp những xung đột nguy hiểm. Nhưng đó là chỉ khi các vòng lặp kết nối giữa mắt-tay được tạo lập một cách hoàn chỉnh.

Nhắn tin khi lái xe sẽ giết chết giác quan thứ sáu

Não người có những cách khác nhau để trả lời trước những kích thích gây phân tâm

Tuy vậy, như đã biết hành vi nhắn tin khi lái xe đã phá vỡ vòng lặp này và kết quả dẫn tới khả năng xử lý tay lái khi bất ngờ gặp sự cố bị giảm đi đáng kể. Các nhà khoa học một lần nữa lại đưa ra thêm một minh chứng cụ thể rằng, bạn có thể nhắn tin ở mọi nơi nhưng đừng nhắn tin khi đang tham gia giao thông.

Được biết, nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí trực tuyến Scientific Reports trong một bài viết với tiêu đề "Sự phân tâm gây ảnh hưởng tới hành vi của người lái dưới sự tác động của nhận thức, cảm tính, giác quan vận động và sự căng thẳng" vào hôm 12/5 vừa qua.

Pavlidis hiện đang là giáo sư tại phòng thí nghiệm vật lý-máy tính tại ĐH. Houston. Trong khi đó, Wunderlich đang là giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu an toàn giao thông thuộc học viện Texas A&M Transportation.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể trang bị các máy dò sự phân tâm của của người lái dựa trên việc quan sát hành vi khi lái xe để giảm thiểu tối đa những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thanh Mai

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận