Nhiệt độ tháng 5/2016 tiếp tục phá kỷ lục, Trái Đất ngày càng nóng

Nhiệt độ tháng 5/2016 tiếp tục phá kỷ lục, Trái Đất ngày càng nóng

Trái Đất đã trải qua một tháng Năm thực sự khắc nghiệt và những diễn biến sắp tới có thể chưa dừng lại ở đó. Nguy cơ tháng Sáu sẽ lại tiếp tục phá kỷ lục là tháng có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử rất dễ xảy ra, nếu không muốn nói là chắc chắn xảy ra sau những đợt nóng gần đây.

Nhiệt độ tháng 5/2016 tiếp tục phá kỷ lục, Trái Đất ngày càng nóng

Bản đồ nhiệt độ đại dương và đất liền tháng 5/2016. Ảnh NASA

Các nhà khoa học từng dự báo rằng, nhiệt độ Trái Đất có thể bớt khắc nghiệt hơn khi hiện tượng El Nino lắng xuống. Tuy nhiên ngay cả khi đợt mạnh nhất của El Nino đã qua đi, nhiệt độ của hành tinh xanh vẫn tiếp tục gia tăng từng ngày.

Theo công bố của NASA, tháng 5/2016 đã tiếp tục phá kỷ lục về nhiệt độ trung bình toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là tháng thứ tám liên tiếp phá kỷ lục nhiệt độ hàng tháng. Thậm chí dù không muốn nhưng bạn đành phải chấp nhận rằng, năm 2016 này cũng sẽ trở thành năm nóng kỷ lục, cao hơn cả năm 2015.

Phía NASA phát hiện thấy, nhiệt độ trung bình tháng Năm là 0,93 độ C, ấm hơn so với mức nhiệt độ trong giai đoạn 1951-1980. Bắc Cực chính là nơi phải gánh chịu toàn bộ nhiệt lượng của toàn hành tinh. Quy mô khối băng đã đạt xuống tới mức thấp kỷ lục trong tháng Năm. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, mức băng thấp như vậy thậm chí có thể phá vỡ kỷ lục mức băng tan chảy "tồi tệ" nhất đã từng thiết lập vào hồi năm 2012.

Về phía Cơ quan khí quyển và đại dương Mỹ , cơ quan này nhận định tháng 5/2016 đã trở thành tháng nóng kỷ lục thứ 13 liên tiếp. Trước đó, tháng Hai và tháng Ba là thời điểm ghi nhận có nền nhiệt độ dị thường nhất trong lịch sử đo đạc của NOAA.

Nhiệt độ tháng 5/2016 tiếp tục phá kỷ lục, Trái Đất ngày càng nóng

Bản đồ phân vị nhiệt độ đại dương và đất liền tháng 5/2016. Ảnh NOAA

Một số công bố khác của NOAA:

- Nhiệt độ bề mặt nước biển toàn cầu đã đạt mức kỷ lục trong tháng Năm, giai đoạn từ tháng 3-5/2016 và từ tháng 1-5/2016.

- Độ che phủ của tuyết ở bán cầu Bắc đã thu hẹp lại xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

- Nhiệt độ trung bình ấm hơn trong tháng 5/2016 tiếp tục ghi nhận lần thứ tư tại Bắc Mỹ kể từ năm 1910 tới nay.

- Nhiệt độ ấm lên bất thường xuất hiện ở hầu khắp các quốc gia Bắc Âu. Ở Phần Lan, 20 địa điểm đã ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục vào tháng 5/2016.

- Nhiệt độ bề mặt nước biển ấm kỷ lục khiến tháng Năm trở thành tháng nóng nhất trong lịch sử của New Zealand kể từ năm 1909.

Được biết hai cơ quan NASA và NOAA sử dụng các phương pháp tổng hợp và xử lý dữ liệu hoàn toàn khác nhau khi đưa ra các báo cáo về nhiệt độ toàn cầu.

Hiện nay, nhiệt độ trung bình toàn cầu đang khoảng 1 độ. Vùng cực Bắc là nơi có tốc độ gia tăng nhiệt độ nhanh nhất, ví dụ như các nước Bắc Âu, trong đó có Phần Lan. Quốc gia này cho biết nhiệt độ trung bình tháng Năm đã ấm hơn khoảng 3-4 độ C.

Trong khi đó, những vùng như Alaska, hiện tượng tăng nhiệt một cách cực đoan thậm chí còn diễn biến một cách khắc nghiệt hơn thế. Theo NOAA, nhiệt độ mùa đông tại Alaska có lúc đã vượt 10 độ C so với mức trung bình.

Nhiệt độ tháng 5/2016 tiếp tục phá kỷ lục, Trái Đất ngày càng nóng

Tất nhiên, sự biến đổi một cách tiêu cực sẽ dẫn tới những hậu quả thật khó lường. Không chỉ có thời tiết bị xáo trộn nghiêm trọng, chính các loài sinh vật sống tại những khu vực cận cực hoặc vùng cực sẽ phải chịu tác động lớn nhất. Đơn cử, gấu Bắc Cực giờ đây phải lặn lội vào đất liền xa xôi chỉ để kiếm nguồn thực phẩm và nơi sinh sống an toàn hơn.

Hậu quả gần như phơi bày trước mắt. Nếu không muốn mỗi tháng, mỗi năm, nhiệt độ lại tạo lập lên một kỷ lục mới, hơn hết toàn bộ loài người phải vào cuộc ngay tức khắc. Sự thay đổi sẽ không thể đến từ một cá nhân nhỏ lẻ mà đến từ cả một cộng đồng đoàn kết.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận