Nhiễu loạn không khí trong khi bay không đáng sợ như bạn nghĩ

Nhiễu loạn không khí trong khi bay không đáng sợ như bạn nghĩ

Nếu từng đi máy bay, chắc chắn bạn đã trải qua những ảnh hưởng do bởi nhiễu loạn không khí: đó là một sự rung lắc đột ngột của máy bay khi cất cánh và hạ cánh, di chuyển theo các hướng khác nhau.

Khi gặp phải trạng thái nhiễu loạn không khí, bạn sẽ có cảm giác giống như vừa từ trên máy bay bước xuống trong vài giây - nhưng thực tế, chúng không hoàn toàn nguy hiểm và nếu bạn tìm hiểu một chút về hiện tượng khoa học phía sau cảm giác choáng váng trong không trung thì nó có thể giúp bạn thoải mái hơn trong những chuyến bay tiếp theo.

Nhiễu loạn không khí có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.Nhiễu loạn không khí có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.

Nhiễu loạn không khí có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như: thay đổi về áp suất khí quyển, dòng chảy khí quyển hẹp, dòng xoáy của không khí xung quanh những ngọn núi bay qua, tuyến thời tiết lạnh hoặc ấm áp, giông bão. Ngoài ra, nó cũng có thể xảy ra khi mây dông hoặc bầu trời quang đãng.

Nhưng để hiểu rõ hơn: tại sao nó được cho là nguy hiểm. Sự nhiễu loạn không khí có thể gây ra những thương tích, đặc biệt nếu bạn không tuân thủ theo tín hiệu hướng dẫn thắt dây an toàn. Các nguy cơ nguy hiểm xảy ra khi nhiễu loạn không khí có thể khiến một chiếc máy bay chở khách hiện đại hiện nay biến mất khỏi bầu trời.

Thứ nhất, mặc dù bạn có thể quan sát được những gì đang xảy ra trong cabin nhưng sự nhiễu loạn không khí không gây nhiều tác động lớn đối với máy bay như bạn nghĩ.

"Độ cao, độ nghiêng cánh và đường bay sẽ chỉ thay đổi một chút khi xảy ra nhiễu loạn không khí - trong buồng lái, chúng tôi chỉ nhìn thấy sự co giật trên máy đo độ cao. Nhiều trường hợp có thể gây khó chịu và không thoải mái nhưng máy bay không thể rơi được" - Patrick Smith - một phi công và cũng là tác giả trên trang web hàng không Ask The Pilot có viết.

Hầu hết, sự nhiễu loạn công khí sẽ hết trong một thời gian ngắn.Hầu hết, sự nhiễu loạn công khí sẽ hết trong một thời gian ngắn.

Thứ hai, tất cả máy bay đều được thiết kế đặc biệt, thậm chí chúng có thể chịu được sự nhiễu loạn không khí nghiêm trọng nhất và các phi công đều đã được huấn luyện kỹ càng để giải quyết, đối phó với những vấn đề đó.

Phi công trên chuyến bay đó không cảm nhận được như một hành khách nhưng thường họ sẽ bay chậm lại một chút và điều chỉnh lại độ cao để tránh gây nhiễu loạn. Hầu hết, sự nhiễu loạn công khí sẽ hết trong một thời gian ngắn.

Trong khi đó, những máy bay thương mại được kiểm tra rất kỹ lưỡng, ngay cả những thứ không thể gặp phải trong không khí (khoảng 1,5 lần ứng suất), giống như những chiếc cánh bên ngoài được gắn liền trên máy bay mà bạn có thể uốn cong lên đến 90 độ.

Nếu nhiễu loạn dữ dội xảy ra, có thể khiến bạn làm đổ thức uống lên người nhưng điều này vẫn nằm trong độ an toàn của máy bay. Vì vậy, bạn không cần quá hoảng sợ.

Hệ thống máy bay có thể nhanh chóng phát hiện ra những thay đổi trong áp suất không khí.Hệ thống máy bay có thể nhanh chóng phát hiện ra những thay đổi trong áp suất không khí.

Trong 5 năm qua, Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (US Federal Aviation Administration – FAA) cho biết trung bình chỉ có ít hơn 50 thương tích xảy ra mỗi năm do nhiễu loạn không khí và hầu hết, trong số đó là do tiếp viên hàng không không có chỗ ngồi và dây đai bảo vệ. Mỗi năm có khoảng 800 triệu người ở Mỹ tham gia các chuyến bay.

"Những tai nạn do nhiễu loạn không khí rất hiếm khi xảy ra, và nếu có xảy ra thì đơn giản cũng chỉ do mọi người không thắt đai an toàn hoặc đi lại trong cabin. Đó là những điều đáng tiếc xảy ra, thường do nhận thức rằng máy bay không an toàn nhưng thực tế nó lại rất an toàn. Thực tế, di chuyển bằng ô tô nguy hiểm hơn rất nhiều so với những chuyến bay" - nhà khoa học khí quyển Todd Lane tại trường Đại học Melbourne ở Úc có nói.

Một tin tốt là các hệ thống máy bay có thể nhanh chóng phát hiện ra những thay đổi trong áp suất không khí. Bên cạnh đó, mức độ carbon dioxide trong không khí lại tăng cao hơn, được cho là nguyên nhân gây ra những sự cố bất ổn.

Để bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu loạn không khí gây ra, hãy thắt đai an toàn khi ngồi xuống.Để bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu loạn không khí gây ra, hãy thắt đai an toàn khi ngồi xuống.

Về cơ bản, nếu bạn muốn tránh bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu loạn không khí gây ra, hãy thắt đai an toàn khi ngồi xuống. Và nếu có thể, hãy ngồi lên phía trên - nơi gần phần giữa máy bay - sức nâng và trọng lực hấp dẫn sẽ giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng do sự nhiễu loạn không khí gây ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận