Nhiều phụ nữ quyết định không sinh con vì biến đổi khí hậu

Nhiều phụ nữ quyết định không sinh con vì biến đổi khí hậu

Nhiều phụ nữ trên thế giới bị cho là đi ngược lại quy luật tự nhiên khi quyết định không sinh con, vì lo ngại biến đổi khí hậu.

Lo sợ những tác hại của biến đổi khí hậu, cô Blythe Pepono, một nhạc sĩ người Anh 33 tuổi, đã quyết định không sinh con.
Nhieu phu nu quyet dinh khong sinh con vi bien doi khi hau
Cô Blythe Pepino, người sáng lập phong trào BirthStrike. 
Cô Blythe chia sẻ: “Tôi thực sự muốn có con. Tôi yêu chồng của mình và tôi muốn có một gia đình hạnh phúc cùng anh ấy, nhưng tôi cảm thấy đây không phải là lúc để làm điều đó”.
Cô Blythe Pepono tin rằng, sẽ có một “ngày tận thế” đối với hệ sinh thái và đã lập ra nhóm BirthStrike vào cuối năm 2018. Đây là một nhóm tuyên bố quyết định không sinh con vì biến đổi khí hậu. Cho đến nay, hơn 330 người đã tham gia, trong đó đến 80% người là phụ nữ.
“Kế thừa thế giới tồi tệ hơn thế giới hiện tại”
Những người trong nhóm BirthStrikers quyết tâm không đưa trẻ em đến với thế giới, vì theo họ, trẻ em sẽ góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Trong khi đó, các nhà khoa học dự đoán biến đổi khí hậu sẽ gây ra nhiều vụ cháy rừng thảm họa hơn, hạn hán nhiều hơn và cả tình trạng thiếu lương thực cho hàng triệu người.
Năm 2018, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo, hành tinh này chỉ còn 11 năm để ngăn chặn những hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu.
“Bạn đang đánh cược với cuộc sống của những người khác. Nếu mọi thứ không suôn sẻ, cuộc sống của loài người sẽ thảm khốc hơn bao giờ hết” - cô Cody Harrison, 29 tuổi, thành viên của nhóm BirthStrikers cho biết.
Lori Day, một thành viên khác của BirthStrike cũng tỏ ra lo sợ: “Biến đổi khí hậu tồi tệ sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác, điều này giống cờ domino vậy. Mực nước biển dâng lên và những trận bão ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất lương thực, vấn đề di cư, tài nguyên và cả chiến tranh”.
BirthStrike là một trong nhiều nhóm trên thế giới bị cho là đi ngược lại quy luật tự nhiên, khi nhiều người quyết định không sinh con.
Cô Josephine Ferorelli, một người đồng sáng lập nhóm này chia sẻ: “Trong vòng 11 năm, sẽ có nhiều đứa trẻ được sinh ra. Trái Đất nóng lên sẽ gây ra những nỗi đau nào cho con tôi? Không ai có thể trả lời cho câu hỏi đó.”
Càng nhiều trẻ em, càng nhiều chất thải
Ngoài những mối lo ngại xung quanh chất lượng của sống của thế hệ tương lai, một số người trong nhóm BirthStrikers còn không muốn có con, bởi họ cho rằng, con cái họ sẽ tạo ra thêm nhiều chất thải cho Trái Đất.
Một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh mang tên Population Matters lập luận, dân số tăng sẽ gây ra lượng khí thải carbon lớn hơn và những khu rừng nhiệt đới sẽ mất đi, cũng như các tác động môi trường khác.
Năm 2030, Liên hợp quốc ước tính sẽ có khoảng 8,5 tỷ người trên hành tinh và đến năm 2100, dân số sẽ có thể tăng lên 11 tỷ người. Hiện tại, Ngân hàng Thế giới ước tính, trung bình mỗi người thải ra 5 tấn carbon dioxide /năm. Người Mỹ trung bình thải ra 15,6 tấn mỗi năm, trong khi Sri Lanka và Ghana thải ra ít hơn 1 tấn trên đầu người.
Tuy nhiên, có vì lý do này mà nhiều người ở các nước công nghiệp cân nhắc việc sinh ít con hơn để giảm lượng khí thải?
Một nghiên cứu năm 2014 kết luận, “việc giảm dân số của con người không phải là cách giải quyết triệt để các vấn đề môi trường”. Các nhà khoa học kết luận, mặc dù giảm dân số có thể có lợi cho thế hệ con cháu của chúng ta, nhưng đây không phải là giải pháp tối ưu. Thay vào đó, nghiên cứu cho thấy, xã hội nên tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon mà chúng ta đang có và hạn chế mức tiêu thụ bình quân đầu người.
Meghan Kallman, nhà đồng sáng lập Conceivable Future, cho biết: “Nếu mọi người tàn phá theo mức độ của Mỹ, chúng ta sẽ cần thêm 4 đến 6 Trái Đất nữa”.
Cả BirthStrike và Conceivable Future đều cho rằng, họ không tán thành các phương pháp kiểm soát dân số hoặc phán xét bất cứ ai có con. Những nhóm này cũng không nên bị nhầm lẫn với các phong trào chống chủ nghĩa tự nhiên, hay triết lý không đúng với quy luật rằng, sinh con ra sẽ chịu nhiều đau khổ trong cuộc sống.
“Tôi không cố gắng phán xét bất cứ ai vì sự lựa chọn của riêng họ. Tôi sẽ nhận nuôi con khi tôi sẵn sàng”, cô Harrison cho biết.
Theo Thương Huyền/Khám Phá

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận