Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Các nhà khảo cổ Scotland phát hiện nhiều bức vẽ trong lúc làm công việc bảo tồn quan tài chứa xác ướp của nữ tu sĩ Ai Cập cổ đại.

Các chuyên gia kiểm tra và làm sạch quan tài trước khi chuyển tới bảo tàng mới.
Các chuyên gia kiểm tra và làm sạch quan tài trước khi chuyển tới bảo tàng mới. (Ảnh: Metro).

Xác ướp, có nguồn gốc tại khu vực Thebes, thuộc về một nữ tu sĩ có tên là Ta-Kr-Hb. Đây là lần đầu tiên quan tài của cô được nâng lên mặt đất sau 100 năm. Trước mối đe dọa từ những kẻ trộm cổ vật, quyết định kiểm tra xác ướp trước khi đưa tới Bảo tàng City Hall mới ở Perth, Scotland để bảo tồn là việc làm cần thiết.

Những người phụ trách bảo tàng đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những bức vẽ ở cả trong và ngoài quan tài. Chúng mô tả nữ thần Ai Cập Amentet - vị thần tôn giáo đại diện cho cái chết ở Bờ Tây sông Nile, theo Mark Hall, người đứng đầu Bảo tàng và Phòng trưng bày nghệ thuật Perth.

"Trước đây, chúng tôi không có lý do gì để nâng quan tài lên cao đến mức có thể nhìn thấy đáy của nó. Xác ướp cũng chưa từng được lấy ra để có thể nhìn thấy những gì phía dưới", Hall cho hay.

Hình vẽ mô tả thần Amentet.
Hình vẽ mô tả thần Amentet. (Ảnh: Metro).

Các bức vẽ dưới đáy và bên trong quan tài vẫn còn giữ được lớp sơn. Các phân tích cho thấy chúng có niên đại từ khoảng năm 760 đến năm 525 trước Công nguyên.

Quan tài của Ta-Kr-Hb được Hiệp hội Khoa học tự nhiên và Khảo cổ học Alloa tặng cho Bảo tàng Perth vào năm 1936. Kiểm tra bằng tia X cho thấy xác ướp của cô đã bị tổn thương nghiêm trọng ở ngực và xương chậu, trong khi hộp sọ vẫn còn nguyên vẹn. Quan tài và xác ướp của nữ tu sĩ này theo kế hoạch sẽ được trưng bài Bảo tàng City Hall mới ở Perth vào năm 2022.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận