Những người đầu hơi bẹp là do gene di truyền của người Neanderthal

Những người đầu hơi bẹp là do gene di truyền của người Neanderthal

Những người có hai gene Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Tác động này quá nhỏ, không thể thấy bằng mắt thường, nhưng có thể hiện trên ảnh chụp cắt lớp não bộ. Những phiên bản hiện đại của các gene này có vẻ khiến những bộ phận não bộ nhất định hoạt động hiệu quả hơn.

Người Neanderthal không phải là tổ tiên trực tiếp của loài người chúng ta, mà là họ hàng xa
Người Neanderthal không phải là tổ tiên trực tiếp của loài người chúng ta, mà là họ hàng xa.

không phải là chúng ta, mà là họ hàng xa. Trước lúc tổ tiên chúng ta đến châu Âu, họ đã sinh sống ở đó, khoảng 40.000 năm trước, và có vẻ đã có sự lai giống, vì hầu hết người châu Âu đều có một vài gene Neanderthal xuất hiện trong ADN của họ - khoảng 1-2% trên tổng thể.

Simon Fisher đến từ Viện Ngôn ngữ tâm lý học Max Planck ở Hà Lan thắc mắc liệu những gene này có ảnh hưởng gì tới hình dạng đầu hay không, vì cả hộp sọ của người Neanderthal – và của những tổ tiên chung cuối cùng của chúng ta với người Neanderthal – đều không được tròn trịa như hộp sọ của loài người hiện đại ngày nay. "Đó là một trong những khác biệt giải phẫu đặc biệt nhất".

Não của người Neanderthal  bị bẹp so với não chúng ta (màu xanh)
Não của người Neanderthal bị bẹp so với não chúng ta (màu xanh), theo hướng các mũi tên chỉ - (Ảnh của Philipp Gunz).

Đội của Fisher đã chụp cắt lớp hộp sọ của gần 4.500 người châu Âu và cũng sắp xếp trình tự bộ gene của họ để tìm kiếm khoảng 6.700 đoạn ADN được cho là di truyền từ người Neanderthal sang.

Hai đoạn ADN liên quan tới hộp sọ phẳng hơn ở người châu Âu hiện nay. Cả hai trước đây đều được phát hiện góp phần vào sự phát triển của não bộ - điều này hợp lí vì hình dạng não bộ ảnh hưởng hình dạng hộp sọ.

Với đoạn gene đầu tiên, phiên bản của người hiện đại khiến các tế bào thần kinh bị cách ly tốt hơn ở tiểu não. Biến thể gene còn lại của người hiện đại có thể kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh.

Nói chung, những người có kiểu gene của người Neanderthal có thể có tiểu não và tổ chức tế bào thần kinh hoạt động kém hiệu quả hơn, dù Fisher nhấn mạnh rằng tác động đó quá nhỏ khó có thể nhận thấy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận