Những sự thật ít biết nhưng đầy kinh ngạc về châu Âu thời Trung Cổ!

Những sự thật ít biết nhưng đầy kinh ngạc về châu Âu thời Trung Cổ!

Ở châu Âu vào thời Trung Cổ bạn có thể bị hành hình chỉ vì mang áo quần kẻ sọc; cầu thang xoắn trong các lâu đài luôn xây theo chiều kim đồng hồ và những người phụ nữ thậm chí còn dùng máu thỏ để làm đẹp!

Mặc quần áo kẻ sọc

Nếu là một người thích mặc trang phục kẻ sọc thì bạn hãy cảm thấy biết ơn vì mình đã không sinh ra ở châu Âu vào thời Trung Cổ. Theo đó vào giai đoạn này, các loại áo quần kẻ được coi là bất hợp pháp với gần như tất cả mọi người, chỉ trừ diễn viên, ca sĩ, người theo dị giáo, người diễn hề... Quy định quái gỡ này nghiêm ngặt đến nỗi, vào năm 1310, một người đánh giày ở thành phố Rouen, Pháp đã bị xử tử chỉ vì trang phục có họa tiết này.

Ở thời điểm hiện tại, giới khoa học vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn căn nguyên của điều luật này. Một vài chuyên gia cho rằng, áo quần kẻ sọc được người xưa cho là có thể làm sai lệch nhận thức của người khác về hình dáng của cơ thể người mặc, nên được coi là điều xấu.

Trang phục bảo hộ cho các bác sĩ

Có một sự thật thú vị là trên những trang phục bảo hộ của các bác sĩ ở châu Âu, dưới thời nạn dịch hạch đang hoành hành, có một chi tiết giống hệt như chiếc mỏ chim ở phần mặt nạ. Theo lý giải của các chuyên gia, chiếc mỏ này không phải dùng để “trừ tà” hay dọa bệnh nhân, mà lại là nơi bác sĩ đặt những thức có mùi mạnh như: vải ngâm dấm, hoa, thảo dược…Bởi vì, y học thời đó cho rằng, mầm bệnh dịch hạch sẽ được ngăn chặn bởi lớp lọc này.

Khoảng trống kỳ lạ trong các nhà thờ trung cổ

Rất nhiều nhà thờ ở châu Âu được xây dựng vào thời Trung Cổ sở hữu những ô trống cỡ lớn ở trên tường. Theo lý giải của các chuyên gia, khoảng hở này được gọi là hagioscopes. Nó không phải là một dạng cửa sổ để lấy ánh sáng hay không khí, mà nhằm phục vụ những con chiên - không thể vào nhà thờ vì một lý do nào đó (ví dụ: bị bệnh phong) – có thể quan sát buổi hành lễ đang diễn ra ở bên trong.

Theo ghi nhận, các hagioscopes sở hữu nhiều hình dạng khác nhau như: tròn, chữ nhật và thậm chí là hình chữ thập, tùy thuộc vào từng nhà thờ. Tuy nhiên vào thế kỷ 16, hầu hết những lỗ hở này đã được bịt lại, bởi bệnh phong đã có thể chữa khỏi!

Cầu thang xoắn trong lâu đài

Nếu đã từng tìm hiểu hay có dịp đến tận nơi tham quan, bạn sẽ nhận ra rằng, cầu thang xoắn ở những lâu đài xây dựng tại Anh vào thời Trung Cổ gần như luôn theo chiều kim đồng hồ.

Theo các chuyên gia, mục đích chính của lối kiến trúc rập khuôn này là phục vụ cho mục đích quân sự. Cụ thể hơn, trong trường hợp tòa lâu đài bị tấn công, lực lượng phòng vệ khi di chuyển từ đỉnh tháp xuống dưới bằng cầu thang có thể chiến đấu với kẻ địch, nếu chạm trán giữa đường đi, bằng tay phải (tay thuận của hầu hết mọi người) một cách dễ dàng. Ngược lại, bên phía đối phương, khi di chuyển từ dưới lên sẽ khó khăn hơn khi chiến đấu bằng tay phải.

Đương nhiên, quy tắc xây dựng này cũng có một số ít trường hợp ngoại lệ. Điển hình như ở lâu đài Waldstein, cầu thang lại theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, bởi hầu hết các hành viên trong gia tộc này đều thuận tay trái.

Hiệp sĩ Trung Cổ đánh nhau với ốc sên

Trong các văn bản lịch sử phía Bắc nước Pháp vào thế kỷ 13 có một số hình ảnh cho thấy các hiệp sĩ đang chiến đấu cùng những con ốc sên.

Lý do cho sự tồn tại của những bức hình này chưa được làm rõ, nhưng có nhiều giả thuyết được đặt ra. Nổi bật nhất là giả thuyết cho rằng vì người thời đại này không ưa gì ốc sên. Chúng là loài có vỏ, và là biểu tượng của sự hồi sinh, nên các hiệp sĩ cần chiến đấu với nó để đảm bảo luân hồi.

Một giả thuyết khác là bức tranh này thể hiện biểu tượng của sự hèn nhát.

Cách làm đẹp thời trung cổ

Ở thời Trung Cổ, phụ nữ đương nhiên là không hề có những loại mỹ phẩm hiện đại và tiện dụng như giữa thế kỷ 21. Vì vậy để làm đẹp, họ đã sáng tạo ra rất nhiều phương pháp kỳ lạ:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận