Nước đã cạn kiệt trên Mặt trăng như thế nào?

Nước đã cạn kiệt trên Mặt trăng như thế nào?

(Kiến Thức) - Mặt trăng được hình thành khi một vật thể va chạm với hình khối đang hình thành. Tác động tạo ra một đĩa nóng và một phần vật chất bốc hơi quay vòng quanh hành tinh bé va chạm, cuối cùng làm mát và tích tụ lại vào Mặt trăng.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học nghĩ rằng sau vụ va chạm, hydro tách ra từ các phân tử nước và các nguyên tố khác có nhiệt độ sôi thấp, được gọi là "các nguyên tố dễ bay hơi ", thoát ra khỏi vành đĩa và bị mất không gian.
Điều này sẽ dẫn đến một Mặt trăng đã cạn kiệt khô cằn, và bay hơi, điều này dường như phù hợp với các phân tích trước đó về các mẫu mặt trăng.
Nước đã cạn kiệt trên Mặt trăng như thế nào?
Nguồn ảnh: phys. 
Tuy nhiên, những nghiên cứu liên tục về hóa học của Mặt trăng cho thấy thêm một phát hiện mới.
Một nhóm các nhà nghiên cứu Mặt trăng quốc tế đã tạo ra các mô hình chi tiết để xác định liệu các lý thuyết hiện có về vụ va chạm Mặt trăng có thể giải thích một Mặt trăng ẩm ướt ướt bỗng khô cằn khi mất nước còn mất thêm nhiều thứ gì khác hay không.
Xem thêm video: Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng- Nguồn video: Thế Giới Kỳ Diệu.
Họ mô phỏng các điều kiện nhiệt độ khác nhau và lượng nước trên Mặt trăng. Ở nhiệt độ cao hơn, khí quyển Mặt trăng chuyển sang dạng hơi silic, bắt nguồn từ sự bay hơi của các lớp phủ Mặt trăng cùng với một lượng hydrogen khổng lồ tách rời khỏi nước. Ở nhiệt độ thấp hơn, hydro không phân tách trong phạm vi nhiệt độ này, làm cho cơ chế thoát hơi nước của nó không hiệu quả.
Không riêng gì nước, các chất như kali, natri và các yếu tố dễ bay hơi khác trên Mặt trăng cũng dần cạn kiệt. Các khả năng khác tồn tại có thể suy đoán chẳng hạn như các yếu tố dễ bay hơi trong Mặt trăng rơi xuống Trái đất thay vì thoát ra và di chuyển loạn xạ vào vũ trụ sâu thẳm.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận