"Nước hoa" đã có từ thời… khủng long

Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thực vật có hoa
Thời kì này đã chứng kiến sự phát triển của những thực vật có hoa đầu tiên.

Sự quyến rũ của nước hoa có thể đã thu hút không chỉ côn trùng mà cả những loài khủng long ăn cỏ khổng lồ, kết quả là có thể đưa tới những quái vật ăn thịt như T-Rex giữa kỉ Creta. Những sinh vật khổng lồ này sau đó có thể đã mang theo phấn hoa trên cơ thể mình khi chúng di chuyển.

Nhà côn trùng học, Giáo sư George Poinar đến từ Đại học Bang Oregon khẳng định với tạp chí Historical Biology rằng, thời kì này đã chứng kiến sự phát triển của những thực vật có hoa đầu tiên.

Ông và con trai mình, Greg, một chuyên gia về hương liệu, đã nghiên cứu các cánh hoa tiền sử được lưu giữ trong hổ phách, gồm một cây keo cổ đại với một con ong chìm trong đó. Mẫu vật cho thấy các bông hoa đã phát triển các mô chuyên dụng cần thiết để tạo ra mùi hương mà ngày nay vẫn còn được sử dụng. Những mô này tiết ra các hợp chất được giải phóng trong lúc nở hoa để thu hút các sinh vật giúp thụ phấn.

Giáo sư Poinar cho biết: “Một vài loài khủng long có thể đã phát hiện ra mùi hương của những bông hoa thuở đầu này. Hoa tiết ra hương thơm để khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn với những sinh vật giúp thụ phấn từ rất lâu trước khi con người bắt đầu sử dụng nước hoa để khiến mình trở nên thu hút hơn với người khác”.