Ô nhiễm môi trường giết chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm

Ô nhiễm môi trường giết chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm

Báo cáo mới do WHO công bố cho thấy ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của trẻ nhỏ.

Tổ chức Y tế thế giới vừa công bố hai báo cáo trong đó chỉ rõ ô nhiễm môi trường hàng năm đang giết chết 1,7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Những vấn đề về môi trường như không khí ô nhiễm, nguồn nước có độc và thiếu điều kiện vệ sinh là nguyên nhân dẫn tới khoảng hơn 1/4 số ca tử vong của trẻ em trên toàn thế giới.

Ô nhiễm môi trường giết chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm

Báo cáo đầu tiên cho thấy những căn bệnh phổ biến nhất dẫn đến tử vong ở trẻ em – sốt rét, kiết lị, viêm phổi – đều có thể ngăn chặn nếu như có nguồn ngước và thức ăn sạch. Báo cáo thứ hai liệt kê chi tiết tác động của môi trường ô nhiễm đối với sức khỏe của trẻ em.

"Môi trường ô nhiễm rất nguy hiểm – nhất là với trẻ em. Các cơ quan và hệ miễn dịch đang phát triển khiến cho trẻ dễ bị nhiễm bệnh từ nguồn không khí và nước bẩn" – giám đốc WHO Margaret Chan cho biết.

Ô nhiễm môi trường giết chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm

Báo cáo của WHO cũng cho thấy tác động về lâu dài từ ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của trẻ em. Trẻ sống trong không khí ô nhiễm, khói thuốc lá từ người khác có nguy cơ nhiễm viêm phổi và các bệnh về đường hô hấp cao hơn hẳn. Rác thải điện tử cũng có thể khiến trẻ bị nhiễm các chất độc, làm giảm trí thông minh và gây ung thư. Theo tính toán thì tới năm 2018, lượng rác thải điện tử trên toàn thế giới sẽ đạt tới 50 triệu tấn.

Những tác động từ biến đổi khí hậu như nhiệt độ tăng, nồng độ CO2 tăng cũng làm tăng nguy cơ bị hen xsuyễn. Khoảng 11 – 14% trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh liên quan đến hen, và 44% trong số có nguyên nhân từ môi trường.

Thông qua báo cáo, WHO kêu gọi các chính phủ giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ phụ nữ mang thai khỏi khói thuốc và đảm bảo cung cấp được nguồn nước sạch, vệ sinh.

Anh Tú

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận