Phát hiện “bản đồ núi lửa” cổ đại được khắc vào đá

Phát hiện “bản đồ núi lửa” cổ đại được khắc vào đá

Một bản đồ núi lửa công phu có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi đã được phát hiện khắc vào một tảng đá núi lửa lớn ở Mexico.

Các chuyên gia từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico gần đây đã phân tích tảng đá bí ẩn nằm trên vùng đất tư nhân ở Colima, Mexico.

Bản thân tảng đá này cũng là kết quả của một vụ phun trào từ núi lửa có độ phủ lên đến hơn 14km. Vụ phun trào đã xảy ra hàng ngàn năm trước. Các nhà khoa học xác định tảng đá cao khoảng 1,7m, rộng hơn 2 – 3m, dày từ 0,6m – 1,7m.

Tảng đá với bản đồ núi lửa bí ẩn.
Tảng đá với bản đồ núi lửa bí ẩn.

Khi các nhà khảo cổ kiểm tra tảng đá cổ đại này, họ tìm thấy một bản đồ kì lạ được khắc vào nó. INAH giải thích rằng bản đồ này được sử dụng để quản lý đất đai ở khu vực đó và cũng để truyền kiến ​​thức từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bằng cách nghiên cứu các kỹ thuật chạm khắc được sử dụng trên đá, các chuyên gia nói rằng công việc có thể diễn ra trong khoảng năm 200 trước Công Nguyên và 200 sau Công Nguyên.

Theo INAH, các kỹ thuật khắc khác nhau đã được sử dụng để mô tả cho sườn núi phía nam núi lửa, được tạo ra bởi các đặc điểm như sông, dòng chảy và khe núi. Trong khi đó, bề mặt chính với các hốc nhỏ được chạm khắc để đại diện cho các cộng đồng địa phương.

Với phát hiện này, Mexico tiếp tục tiết lộ các khía cạnh mới của lịch sử phong phú. Trước đó, cũng theo INAH, các nhà khảo cổ học đã công bố phát hiện một vụ đắm tàu từ ​​thế kỷ XVIII bí ẩn ngoài khơi bờ biển Mexico.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận