Phát hiện các chất gây kinh ngạc trên mặt trăng Enceladus

Trong phát hiện mới nhất, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các phân tử hữu cơ được ngưng tụ có chứa oxy và nitơ trên Mặt trăng Enceladus. Chúng tương tự như các hợp chất trên Trái đất giúp tạo thành axit amin.

Các nhà khoa học phát hiện các loại hợp chất hữu cơ mới trong các chùm khí đang phun trào từ mặt trăng băng giá của sao Thổ, Enceladus.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã xem xét vật liệu mà Mặt trăng Enceladus phun ra, lấy ra từ lõi của nó qua các lỗ thông thủy nhiệt. Vật liệu này hòa trộn với nước trong đại dương dưới mặt trăng và sau đó được phát ra dưới dạng hơi nước và hạt băng giá.

Trong phát hiện mới nhất, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các phân tử hữu cơ được ngưng tụ có chứa oxy và nitơ.

Phat hien cac chat gay kinh ngac tren mat trang Enceladus
Nguồn ảnh: NASA.

Các hợp chất tương tự trên Trái đất có thể tham gia vào các phản ứng hóa học tạo thành axit amin, là các hợp chất hữu cơ kết hợp với nhau để tạo thành protein và rất cần thiết cho sự sống như chúng ta biết.

Trên trái đất, năng lượng hoặc nhiệt, từ các lỗ thông thủy nhiệt dưới đáy đại dương giúp thúc đẩy các phản ứng sản xuất axit amin này. Với những phát hiện này, các nhà khoa học cho rằng có lẽ điều gì đó tương tự đang xảy ra trên Enceladus, các lỗ thông thủy nhiệt dưới đại dương của nó đang hỗ trợ việc tạo ra các axit amin trên mặt trăng.

Trong hình minh họa này, bạn có thể thấy các hợp chất hữu cơ kết hợp với các hạt băng giá trong các chuỗi phát ra bởi Mặt trăng Enceladus.

Tuy nhiên, việc phát hiện ra các hợp chất hữu cơ này không có nghĩa là phát hiện ra sự sống mới. Nhưng đó là một bước tiến nữa theo hướng khám phá để xem các axit amin đó có ý nghĩa gì đối với việc tìm kiếm sự sống vũ trụ trong tương lai.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)