Phát hiện cấu trúc làm từ hàng trăm xương voi ma mút

Phát hiện cấu trúc làm từ hàng trăm xương voi ma mút

Các nhà khảo cổ tìm thấy một trong những kỷ băng hà lớn nhất và lâu đời nhất làm từ xương voi ma mút tại khu vực Kostenki.

Hàng trăm xương moi ma mút được ghép thành hình tròn khổng lồ ở Nga.
Hàng trăm xương moi ma mút được ghép thành hình tròn khổng lồ ở Nga. (Ảnh: Science Mag).

Khoảng 25.000 năm trước, những người săn bắn hái lượm đã sử dụng hàng trăm mảnh xương và ngà của ít nhất 60 con voi ma mút để tạo nên một cấu trúc hình tròn có đường kính 12,5 m. Các bộ xương, có nguồn gốc từ những con voi ma mút bị săn bắn hoặc xác chết tự nhiên, được tìm thấy trên một cánh đồng tuyết cổ xưa cách thủ đô Moskva ngày nay khoảng 500 km về phía nam, theo nghiên cứu được công bố trong tuần này trên tạp chí Antiquity.

Cuộc khai quật bắt đầu từ năm 2015. Các chuyên gia, dẫn đầu bởi nhà Alexander Pryor thuộc Đại học Exeter của Anh, đã mất nhiều năm để giải mã công trình bí ẩn này nhưng vẫn không hiểu vì sao nó được xây dựng.

"Xương voi ma mút rất nặng. Các cấu trúc hình tròn khổng lồ từ hàng trăm mảnh xương như vậy đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và công sức để tạo ra nó", Pryor cho biết. "Điều này thật kỳ lạ bởi những người săn bắt hái lượm không bao giờ dành nhiều thời gian ở một địa điểm".

Đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được 64 hộp xọ và 51 bộ xương của voi ma mút. Chúng được ghép thành một vòng tròn liên tục và không có lối vào. Bên trong vòng tròn, Pryor và các đồng nghiệp còn tìm thấy tàn tro từ gỗ thông bị đốt cháy. Nhưng nhìn chung, không có dấu hiệu nào cho thấy sự cư trú lâu dài của con người.

Nhóm nghiên cứu tin rằng cấu trúc không hoạt động như một nơi ẩn náu vào mùa đông như các công trình làm từ xương voi ma mút được biết đến trước đây. "Nó rõ ràng là có ý nghĩa gì đó với họ, có thể là phục vụ cho mục đích nghi thức, hoặc mục đích thực tế như lưu trữ thực phẩm", Pryor giải thích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận