Phát hiện con ong nửa đực, nửa cái

Phát hiện con ong nửa đực, nửa cái

Đây được xem là trường hợp nghiên cứu đặc biệt, bởi rất khó phát hiện một cá thể độc đáo như thế vẫn còn sống.

Theo Science Alert, thỉnh thoảng, các nhà nghiên cứu lại phát hiện trong tự nhiên một con vật mang trên mình cả 2 giới tính.

Thuật ngữ gynandromorph dùng để chỉ những loài động vật như thế. Điều này có thể được tìm thấy ở loài bướm, ngoài ra có các trường hợp khác như động vật giáp xác, đặc biệt là tôm hùm, cua và thậm chí ở chim (hầu như không tìm thấy ở động vật có vú).

Phat hien con ong nua duc, nua cai

Các đặc điểm của con ong lưỡng tính gynandromorph. Ảnh: Journal of Hymenoptera Research.

Cá thể mới nhất được phát hiện có cả 2 giới tính là một con ong thuộc loài sống về đêm ở Trung và Nam Mỹ tên gọi Megalopta amoenae. Ở bên trái con ong là giới tính đực có hàm và chân sau thanh mảnh, râu dài. Trong khi bên phải là giới tính cái với bộ hàm lớn, chân sau đầy lông và râu nhỏ.

Các nhà côn trùng học ở Đại học Cornell, Mỹ rất quan tâm đến hành vi của con ong này. Nó thường thức dậy trước cả những con ong đực và cái khác, song hành vi hoạt động thường nhật giống con cái hơn.

Đây có thể xem là trường hợp nghiên cứu đặc biệt, bởi rất khó phát hiện một con ong gynandromorph vẫn còn sống.

"Cá thể gynandromorph cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về sự tiến hóa của những hình thái chuyên biệt, cũng như sự biến đổi của các loài côn trùng có tổ chức cộng đồng cao và phương pháp sinh sản mới", nhóm nghiên cứu cho hay.

Trong khi đó, những khía cạnh khác của ong gynandromorph vẫn đang được giới khoa học tìm hiểu.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2018 cho biết cách xác định giới tính ở bộ Cánh màng (Hymenopterans) bao gồm các loài như ong, kiến rất đặc biệt. Nếu một quả trứng được thụ tinh, sản phẩm ra đời thường là con cái hoặc con đực.

Nhưng nếu có cá thể thứ 2 hoặc 3 xâm nhập vào trứng đã được thụ tinh, sản phẩm ra đời có thể dẫn đến một cá thể gynandromorph.

"Tuy nhiên, lưu ý là chúng ta chỉ có duy nhất một cá thể mẫu. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ sự khác biệt về nhịp sinh học dựa theo giới tính ở loài này cũng như ở các loài có gynandromorph khác", nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Đại Việt/Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận