Phát hiện gián trông như sinh vật ngoài hành tinh ở Việt Nam

Các nhà khoa học Slovakia đã phát hiện ra gián Helmablatta louisrothi, một loại côn trùng mới sống trong các hang động dưới lòng đất ở Tân Phú, Đồng Nai, Việt Nam.

Theo Daily Mail, Helmablatta louisrothi được coi là loài gián kỳ lạ nhất thế giớivới kích thước chỉ 3mm, đầu hình mũ, cặp mắt nhỏ và những chiếc chân rất dài. Các nhà khoa học Slovakia đã mô tả phát hiện của mình trong bài báo đăng trên tạp chí khoa học Zootaxa.
Phat hien gian trong nhu sinh vat ngoai hanh tinh o Viet Nam
 Loài gián tí hon này chỉ có kích thước 3mm.
Loài gián Helmablatta louisrothi không ăn phân dơi như những loài gián trong hang động khác. Thay vào đó, chúng ăn vi khuẩn và nấm. Các nhà khoa học đã tìm thấy bào tử nấm bên trong ruột của loài gián này.
Gián Helmablatta louisrothi có cánh nhưng không dùng để bay. Thay vào đó, con gián tí hon có cách khác để di chuyển. Chúng móc thân mình vào lưng dơi để giúp di chuyển đến những hang động mới.
Phat hien gian trong nhu sinh vat ngoai hanh tinh o Viet Nam-Hinh-2
 Gián Helmablatta louisrothi có thể đã tiến hóa từ cách đây 2 triệu năm trước.
Chúng còn có cái móc ở phía sau lưng, giúp kết nối với con cái để sinh sản. Loài sinh vật này có thể tiết ra hóa chất ở trên lưng, giúp như “món quà cưới” cho con cái.
Nhiều con gián dùng chiến thuật này để thu hút con cái nhưng Helmablatta louisrothi lại có chút khác biệt.
Tiến sĩ Peter Vršanský, nhà nghiên cứu tại Học viện Slovak, đồng tác giả nghiên cứu nói trên New Scientist: “Loài sinh vật mới này không có cơ thể giàu nitơ như các loài gián khác, vì vậy, chúng không thể tạo ra thức ăn bổ dưỡng cho con cái”.
Phat hien gian trong nhu sinh vat ngoai hanh tinh o Viet Nam-Hinh-3
“Thay vào đó, chúng thu hút bạn tình bằng hóa chất có mùi thơm rồi giữ chặt con cái”, ông Vršanský nói thêm. “Trông chúng rất giống một sinh vật ngoài hành tinh bước ra từ các tập phim Star Wars”.
Nhà khoa học Slovakia tin rằng, con gián này tiến hóa từ một loài sinh vật đặc biệt cách đây 2 triệu năm trước.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt