Phát hiện hóa thạch trứng khủng long nhỏ nhất thế giới

Phát hiện hóa thạch trứng khủng long nhỏ nhất thế giới

Trứng hóa thạch chỉ nặng khoảng 10 gram, thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ sống cách đây 100 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện dài 4,5 cm, rộng 2 cm ở một địa tầng tồn tại từ kỷ Phấn Trắng tại thành phố Tamba, tỉnh Hyogo, miền tây Nhật Bản, Japan Times hôm 23/6 đưa tin. Hóa thạch trứng ước tính nặng 10 gram và hơn 100 triệu năm tuổi.  

Một số hóa thạch trứng khủng long (đánh dấu bằng mũi tên) tại Tamba
Một số hóa thạch trứng khủng long (đánh dấu bằng mũi tên) tại Tamba. (Ảnh: Japan Times).

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tsukuba và Bảo tàng Tự nhiên và Hoạt động con người Hyogo cho biết, nhiều khả năng đây là trứng của một con nhỏ không biết bay. Loài khủng long này được đặt tên là Himeoolithus murakamii.

Xương khủng long nhỏ hiếm gặp hơn những loài lớn, ví dụ khủng long bạo chúa, sinh vật cũng thuộc nhóm khủng long chân thú. Chuyên gia Kohei Tanaka tại Đại học Tsukuba, thành viên nhóm nghiên cứu, hy vọng phát hiện mới sẽ cung cấp thêm thông tin về cách khủng long nhỏ sinh sản và làm tổ.

Nhóm nghiên cứu khảo sát địa tầng 110 triệu năm tuổi tại Tamba từ năm 2015 - 2019 và tìm thấy 4 quả trứng hóa thạch, hơn 1.300 mảnh vỏ trứng vỡ. Chúng thuộc về 4 loài khủng long khác nhau, tính cả Himeoolithus murakamii.    

Phát hiện mới cho thấy nhiều loài khủng long nhỏ cùng làm tổ tại địa tầng cổ xưa ở Tamba. Đây cũng là một trong những khu vực có nhiều hóa thạch trứng khủng long đầu kỷ Phấn Trắng nhất thế giới. Trứng khủng long hóa thạch được tìm thấy ở những nơi khác như Tây Ban Nha và Mông Cổ, trong đó nhiều quả dài 5 - 7 cm và nặng khoảng 30 gram.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận