Phát hiện loài chuồn chuồn kim mới ở Gia Lai

Phát hiện loài chuồn chuồn kim mới ở Gia Lai

Các nhà khoa học Việt Nam vừa công bố loài chuồn chuồn mới ở xã Đắk Roong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Loài này được phát hiện trong quá trình thực hiện nghiên cứu điều tra về đa dạng các loài côn trùng ở Vườn quốc gia Kon Ka Kinh của các nhà nghiên cứu côn trùng Trường Đại học Duy Tân và Viện Sinh thái học miền Nam (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Đó là loài thuộc nhóm chuồn chuồn đặc hữu của Tây Nguyên bao gồm các loài mà con đực có đốm phấn màu trắng đục ở phần ngực.

Hình ảnh con cái Coeliccia schorri.
Hình ảnh con cái Coeliccia schorri. (Ảnh: Phan Quốc Toản).

Loài mới này có tên khoa học là Coeliccia schorri, được đặt tên theo nhà côn trùng học người Đức Martin Schorr để trân trọng sự giúp đỡ của ông đối với các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam. Đây mới chỉ là loài thứ 5 trong nhóm này được công bố ở Tây Nguyên.

Chuồn chuồn có thân hình màu đen với các vạch màu xanh dương ở phần đầu, vạch màu vàng ở phần ngực; đặc biệt các đốt bụng cuối của con đực có màu xanh dương rất đẹp, phần ngực trước của con cái có một cái gai lớn.

Đây là những đặc điểm cấu tạo đặc trưng giúp phân biệt loài Coeliccia schorri với tất cả các loài khác trong nhóm chuồn chuồn kim có phấn trắng ở ngực ở khu vực Tây Nguyên.

Hình ảnh con đực Coeliccia schorri.
Hình ảnh con đực Coeliccia schorri. (Ảnh: Phan Quốc Toản).

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh thuộc tỉnh Gia Lai được đánh giá là một trong những Vườn quốc gia lớn và có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học cao, không chỉ của khu vực Tây Nguyên mà còn của cả nước.

Là một trong 4 Vườn quốc gia ở Việt Nam được công nhận là “Vườn di sản Asean”, nơi đây là ngôi nhà của hàng trăm nghìn loài động quý hiếm, có giá trị kinh tế và bảo tồn cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận