Phát hiện loài chuột chù có xương sống khoẻ nhất trong động vật có vú

Thoạt nhìn thì xương sống của loài chuột chù ở Congo không có gì khác trong vương quốc động vật với các đốt sống đan xen làm cho cột sống trở nên vô cùng mạnh mẽ và cứng nhắc khi bị nén.

Nhưng mới đây, theo một phân tích 3 chiều về cấu trúc xương cho thấy loài chuột chù ở Conggo có các đốt sống đặc biệt dày đặc, với các thanh chống gia cố gọn gàng giúp tăng độ dẻo dai.

Cấu trúc này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách các xương sống độc đáo này có thể mang lại lợi ích cho động vật trong tự nhiên. Được phát hiện vào năm 2013, Scutisorex thori là một trong hai loài chuột chù “anh hùng” theo cách gọi của người dân địa phương được biết đến.

Loài chuột chù ở Congo có bộ xương cực khoẻ.

Thậm chí, khi người Mangbetu của Cộng hòa Dân chủ Congo giới thiệu các nhà khoa học phương Tây về một loài động vật có kích thước nhỏ bé màu xám khói, họ đã kể những câu chuyện về việc một người đàn ông trưởng thành có thể đứng trên lưng con chuột chù mà không làm tổn thương nó. Đó là vào năm 1910 và kể từ đó, các nghiên cứu đã rất quan tâm về loài vật đặc biệt này.

Năm 2019, các nhà khoa học dẫn đầu bởi Stephanie Smith, một nhà nghiên cứu động vật có vú và nghiên cứu sau tiến sĩ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field, Chicago, Illinois, đã có những nghiên cứu kỹ hơn bộ xương của loài chuột chù Congo. Các bản quét xương cho thấy những sinh vật nhỏ bé này có xương sống không giống bất kỳ loài động vật nào khác trên Trái đất khiến các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên.

Các đốt sống của chúng có hàng ngàn hình chiếu nhỏ giống như ngón tay cho phép chúng khóa vào nhau trong khi cũng mang lại sự linh hoạt đáng chú ý. Không chỉ thế, các đốt sống của chúng có dấu hiệu có thể chịu được lực lớn hơn bình thường.

Không ai biết lý do tại sao loài chuột chù ở Congo lại có thể phát triển cột sống đặc biệt như vậy. Có một giả thuyết cho rằng các loài động vật cột sống đặc biệt của chúng giúp chúng tách rời lá cọ trong các khu rừng trung tâm châu Phi để bắt các loại ấu trùng ngon ngọt bên trong. Tuy nhiên theo Smith không ai từng ghi nhận họ làm điều đó.

Chuột chù Congo thực tế rất khó nghiên cứu trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Chúng nhỏ bé và đặc biệt nơi chúng sinh sống nằm trong khu vực đã chịu đựng nhiều thập kỷ xung đột vũ trang.

Nhận định về phát hiện này, Katrina Jones, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Harvard cho biết, từ lâu người ta đã nghi ngờ rằng loài chuột chù này đã có những hoạt động gì đó khiến lưng chúng phải chịu lực nén lớn nhưng việc quan sát hành vi của chúng trong tự nhiên thực sự rất khó khăn.