Phát hiện mảng trắng trên bề mặt chocolate, bạn ăn tiếp hay vứt bỏ chúng?

Phát hiện mảng trắng trên bề mặt chocolate, bạn ăn tiếp hay vứt bỏ chúng?

Bạn hẳn đã từng nhìn thấy các vệt trắng trên thanh chocolate - đừng nên quẳng chocolate đi khi thấy nó. Các nhà nghiên cứu khoa học đã bật mí cho bạn lời giải rồi đây.

Với những tín đồ hảo ngọt, thích chocolate còn gì thích thú hơn khi bạn được tận tay bóc thanh ra và từ tốn nhâm nhi, thưởng thức chúng?

Ơ nhưng khoan đã, tại sao trên thanh chocolate mới tinh này lại có những vết trắng trắng nhỉ? Chocolate bị mốc ư, hay chúng làm sao vậy, rõ ràng là mình mới mua và chúng được bảo quản tốt cơ mà.

Những mảng trắng
Những mảng trắng "xấu xí" khiến ai cũng lo chocolate của họ bị... hư.

Bật mí 1 chút, mỗi năm trên thế giới có đến hàng triệu kg chocolate bị bỏ đi chỉ vì các thanh kẹo này xuất hiện mảng trắng kém thẩm mỹ này. Nhưng bạn có tò mò những vệt trắng này ở đâu ra không?

Các nghiên cứu đã bật mí rằng, thực chất hiện tượng lạ kỳ này chỉ là do các phân tử chất béo có trong chocolate "trồi" lên bề mặt và kết tụ lại thành vệt trắng (hay "fat bloom") - khi bạn bảo quản chúng ở nhiệt độ không phù hợp mà thôi.

Cụ thể, ở môi trường quá nóng hay quá lạnh, chocolate sẽ xuất hiện "fat bloom"- và đó là nguyên nhân dẫn đến chuyện chúng ta lo sợ rằng chất lượng những thanh kẹo có vấn đề. Theo kênh 4’s Food Unwrapped, hàng nghìn khách hàng đã phàn nàn với các công ty sản xuất bánh kẹo khi thanh chocolate họ mua có những mảng trắng "xấu xí" mà quên mất rằng họ đã bảo quản sai cách.

Jimmy Doherty 0 biên tập viên của kênh, đã tìm hiểu được nguồn gốc của vấn đề khi ông cùng với các nhà khoa học tại ĐH Hamburg phân tích các thanh kẹo xuất hiện mảng trắng bằng máy chiếu X-quang lớn nhất thế giới.

Hình ảnh những phân tử chất béo quanh các khe nứt trên bề mặt thanh chocolate.
Hình ảnh những phân tử chất béo quanh các khe nứt trên bề mặt thanh chocolate.

Kết quả hình ảnh cho thấy, những mảng trắng được hình thành ngay tại các vết nứt - minh chứng cho việc các phân tử chất béo tự tách và nổi lên bề mặt khi chocolate không được bảo quản đúng cách.

Cũng theo các nhà khoa học, hiện tượng này sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng của thanh chocolate, đồng thời họ cũng gợi ý rằng hãy nên bảo quản chocolate của bạn ở nhiệt độ từ 14 -18 độ C là phù hợp nhất.

Tuy các nhà sản xuất chocolate cũng đang tích cực tìm ra giải pháp để tránh hiện tượng không mong muốn này.

Thế nhưng giải pháp tốt nhất vẫn là để chocolate trong nhiệt độ phù hợp khi bạn chưa sử dụng, vì điều này sẽ giúp các phân tử chất béo không bị tách ra bên trong chocolate. Và thanh chocolate của bạn sẽ vẫn đẹp mắt như khi vừa mới mua ở tiệm về.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận