Phát hiện miệng hố khổng lồ đáng sợ ở Nam Cực

Các nhà nghiên cứu NASA nói những miệng hố bí ẩn đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn với tốc độ “bùng nổ”.

Theo Sputnik, các nhà khoa học mới phát hiện miệng hố khổng lồ tương đương hai phần ba quận Manhattan, New York, ở Nam Cực. Đây được coi là dấu hiệu đáng lo ngại, cho thấy băng ngày càng tan nhanh hơn và cả ở những nơi không ngờ đến tại Nam Cực.

“Kích thước miệng hố đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tan chảy”, Pietro Milillo, chuyên gia NASA nói. “Nhiệt độ ấm lên, nước tràn vào khiến băng tan nhanh hơn”.

Sông băng Thwaites có kích thước tương đương bang Florida của Mỹ.

Phát hiện này được đánh giá quan trọng vì nó cho thấy băng không chỉ tan ở rìa mà còn ngay bên dưới tầng băng, CBS News đưa tin. Các tảng băng ở phía tây Nam Cực được đánh giá hết sức bất ổn và rất dễ tan chảy.

Lỗ hổng rộng 40km2 mà các nhà nghiên cứu phát hiện nằm dưới đáy sông băng Thwaites.

Các chuyên gia đã có những dự đoán về lỗ hổng nằm giữa lớp băng đáy và tầng đá gốc bên dưới. Nhóm nghiên cứu tỏ ra kinh ngạc bởi kích thước cũng như tốc độ tan băng. Ước tính 14 tấn băng đã tan chảy tạo nên lỗ hổng khổng lồ trong 3 năm.

Thwaites được xem là dòng sông băng nguy hiểm trên Trái Đất khi chịu trách nhiệm cho khoảng 4% mực nước biển dâng toàn cầu. Thwaites nếu tan chảy hoàn toàn có thể khiến mực nước biển dâng cao thêm 60cm.

“Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc quan sát các tảng băng ở Nam Cực để đánh giá mức độ thay đổi khí hậu với tỷ lệ nước biển dâng cao”, nhóm nghiên cứu NASA cho biết.

Trong một diễn biến khác, nước Mỹ đang phải trải qua đợt băng giá kỷ lục. Nhiệt độ ở Chicago đã có lúc xuống tới âm 20 độ C.