Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, cho biết khu mỏ chứa khoảng 16 triệu tấn kim loại có giá trị. Khoáng chất đất hiếm được sử dụng trong mọi thứ ngày nay, từ pin điện thoại thông minh đến xe điện.

Hiện tại, chỉ có một vài lĩnh vực khả thi về kinh tế có thể khai thác vì chúng thường rất tốn kém.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một mỏ đất hiếm cực lớn ngoài khơi biển Nhật Bản.
Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một mỏ đất hiếm cực lớn ngoài khơi biển Nhật Bản.

Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ phần lớn nguồn cung khoáng sản của thế giới trong nhiều thập kỷ. Điều đó đã buộc Nhật Bản - một nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới phải dựa vào giá cả do người hàng xóm của họ quyết định.

Tuy nhiên, phát hiện mới này có thể thay đổi nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, mỏ đất hiếm mới có đủ lượng Yttri để đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong 780 năm, Europium trong 620 năm và Terbium trong 420 năm.

Mỏ được xác định nằm ngoài khơi của đảo Minamitori, cách khoảng 1.850km về phía đông nam của Tokyo. Nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, vì vậy quốc đảo này có quyền duy nhất đối với mỏ tài nguyên mới.

"Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi cho Nhật Bản trong tương lai", Jack Lifton, người sáng lập một công ty nghiên cứu thị trường có tên Technology Metal Research, cho biết trên tờ The Wall Street Journal.

Hiện tại, điều duy nhất khiến Nhật Bản phải tính toán kỹ lưỡng đó chính là thách thức liên quan đến việc khai thác.

Quá trình này rất tốn kém, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định các phương pháp rẻ nhất, Yutaro Takaya, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận