Phát hiện nguồn thuốc kháng sinh mạnh trong đất ở Bắc Ireland

Lấy cảm hứng từ y học cổ truyền, các nhà khoa học ở Đại học Swansea phát hiện ra chủng vi khuẩn mới có tên là Streptomyces sp. Myrophorea có hiệu quả chống lại 4 trong số 6 loài siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chính, bao gồm cả tụ cầu vàng kháng methicillin .

Vi khuẩn Streptomyces sp. Myrophorea trong ảnh là chấm mầu nâu sẫm, còn vầng sáng bao quanh là tụ cầu vàng kháng methicillin  bị ngăn chặn - Ảnh: Đại học Swansea

Vi khuẩn Streptomyces sp. Myrophorea trong ảnh là chấm mầu nâu sẫm, còn vầng sáng bao quanh là tụ cầu vàng kháng methicillin bị ngăn chặn - Ảnh: Đại học Swansea

Theo tạp chí Frontiers in Microbiology, trong một thời gian dài người ta tin rằng đất ở ​​hạt Fermanagh (Bắc Ireland) có đặc tính chữa bệnh. Sau khi nghiên cứu thổ nhưỡng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng đất vùng này có chứa một chủng vi khuẩn chưa được biết đến trước đây có hiệu quả chống lại 4 trong số 6 loài siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chính, bao gồm cả tụ cầu vàng kháng methicillin .

Theo các nghiên cứu gần đây, dự báo đến năm 2050, vi khuẩn kháng kháng sinh ở châu Âu có thể giết chết tới 1,3 triệu người. Tổ chức y tế thế giới (WHO) mô tả vấn đề này là một trong những mối đe dọa đương đại lớn nhất đối với an ninh lương thực và sức khỏe toàn cầu.

Nhu cầu bào chế các loại thuốc mới để chống lại tình trạng vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu chuyển sang tìm kiếm các nguồn mới, bao gồm cả các loại thuốc y học cổ truyền. Một trong những nhà khoa học, tiến sĩ Gerry Quinn, từng sống ở hạt Fermanagh, trong nhiều năm đã biết về các đặc tính chữa bệnh của đất ở khu vực này. Theo truyền thống địa phương, một lượng nhỏ đất được bọc trong tấm vải bông và được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, bao gồm đau răng, nhiễm trùng họng và cổ.

Chủng vi khuẩn mới kỳ diệu trên được các nhà khoa học Đại học Swansea phát hiện và được đặt tên là Streptomyces sp. Myrophorea. Đây là một chủng vi khuẩn chưa được biết đến trước đó và phân tích cho thấy một số kết quả bất ngờ. Các vi khuẩn đóng vai trò là chất ức chế tăng trưởng đối với 4 trong số 6 mầm bệnh đa kháng thuốc chính: vi khuẩn gram dương Enterococcus faecium (VRE) kháng vancomycin (Vancomycin-Resistant Enterococci), Staphylococcus aureus kháng methicillin cũng như Klebsiella pneumonia (gây ra nhiều chứng bệnh đặc biệt là viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng huyết, viêm cột sống dính khớp và viêm mô mềm) và Acinetobacter baumanii (các loài vi khuẩn gram âm hiếu khí phân bố rộng trong đất và nước) có thể gây bệnh cho người.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy cả vi khuẩn gram dương và gram âm, khác nhau về cấu trúc của thành tế bào, đều bị ức chế trong khi thông thường vi khuẩn gram âm có khả năng kháng kháng sinh cao hơn. Các nhà nghiên cứu hiện tại chưa biết thành phần nào của chủng vi khuẩn mới ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục khám phá vấn đề này.

Tiến sĩ Gerry Quinn nói rằng phát hiện trên sẽ giúp tìm ra loại thuốc mới để điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và gây tử vong. Bây giờ các nhà khoa học sẽ tập trung vào việc sàng lọc và xác định các kháng sinh này.