Phát hiện sọ người và xác chó còn nguyên lông ở Anh

Phát hiện sọ người và xác chó còn nguyên lông ở Anh

Nhóm nghiên cứu xác định từ những vết thương trên sọ của một người đàn ông cho thấy anh ta bị chặt đầu sau khi chết.

Các chuyên gia tìm thấy một phần xác chó từ thời cổ đại cùng một số cổ vật khác tại Vindolanda, Northumberland, Anh, BBC hôm 10/11 đưa tin. Họ đã gửi mẫu vật đi phân tích để xác định xem nó thuộc giống chó nào.

Xương hàm của con chó  và mẩu xương dính lông (phải) mới được khai quật.
Xương hàm của con chó và mẩu xương dính lông (phải) mới được khai quật. (Ảnh: Vindolanda).

Xác chó 2.000 năm là một trong những phát hiện của nhóm 400 tình nguyện viên đến đây khai quật mỗi năm. Phần lông chó được bảo quản tốt đến mức khó tin, đại diện nhóm nghiên cứu nhận xét.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hộp sọ của một người bản địa bị chặt đầu và cắm trên cọc cách đây 1.800 năm. Phần đỉnh đầu có dấu hiệu của nhiều vết thương, trong đó có vết do kiếm gây ra.

"Phân tích đồng vị mẫu răng cho thấy người này đến từ vùng tây bắc nước Anh. Những vết thương trên sọ chỉ ra, anh ta bị chặt đầu sau khi chết. Nguyên nhân cái chết có thể là hàng loạt vết thương nghiêm trọng ở hai bên đầu", tiến sĩ Andrew Birtley, CEO của Vindolanda Trust, cho biết. Tục lệ lấy đầu này khá phổ biến với binh lính hỗ trợ thời La Mã.

Ghim cài áo hình con vịt được bảo quản tốt dưới lòng đất.
Ghim cài áo hình con vịt được bảo quản tốt dưới lòng đất. (Ảnh: Vindolanda).

Các nhà khoa học cũng phát hiện chiếc ghim cài áo bằng bạc hình con vịt có niên đại hơn 1.800 năm tại Vindolanda. "Thiết kế kiểu người Anh bản địa của chiếc ghim có thể là từ hàng trăm năm trước khi người La Mã chiếm đóng. Vịt là biểu tượng của sự trung thực, đơn giản và tháo vát", phát ngôn viên của bảo tàng Vindolanda giải thích. Mẫu xương và các cổ vật mới phát hiện sẽ được trưng bày vào năm sau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận