Phát hiện xác ngựa gần 2.000 năm vùi dưới tro núi lửa

Phát hiện xác ngựa gần 2.000 năm vùi dưới tro núi lửa

Những con ngựa dùng để giúp người dân chạy trốn có thể đã chết trong thảm họa núi lửa Pompeii do tro bụi hoặc hơi nóng.

Các tìm thấy xác ngựa đóng yên cương tại biệt thự Mysteries ở Pompeii, gần 2.000 năm sau thảm họa núi lửa Vesuvius, Sun hôm 24/12 đưa tin. Biệt thự nằm ở ngoại ô Pompeii và thuộc về người có chức vụ cao trong quân đội, có thể là một đại tướng thời La Mã.

Xác ngựa được phát hiện ở biệt thự cổ Mysteries.
Xác ngựa được phát hiện ở biệt thự cổ Mysteries. (Ảnh: Pompeii Archaeological Park).

Con ngựa khá cao với bộ lông được chăm sóc cẩn thận. Nó được đóng yên và sẵn sàng di chuyển, có lẽ để giúp người Pompeii chạy trốn khi núi lửa phun trào năm 79. Bộ yên được trang trí cầu kỳ với những chi tiết bằng đồng.

Nhóm nhà khoa học đánh giá đây là phát hiện quan trọng. Ngoài ra, họ còn tìm thấy hai xác ngựa khác tại biệt thự cổ. Chúng đã chết do tro bụi chôn vùi hoặc không chịu được hơi nóng, theo Massimo Osanna, giám đốc công viên khảo cổ Pompeii. Những người đóng yên ngựa để chạy trốn cũng bỏ mạng dưới sức nóng quá lớn.

Các chuyên gia khai quật biệt thự cổ ở Pompeii.
Các chuyên gia khai quật biệt thự cổ ở Pompeii. (Ảnh: Cesare Abbate/AP).

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy dụng cụ làm rượu, lò và một số bức tranh ấn tượng trong biệt thự. Biệt thự cổ từng được khai quật vào đầu thế kỷ 20 nhưng phần lớn đã bị vùi lại. Từ đó, nơi này trở thành mục tiêu của nhiều kẻ trộm cướp. "Toàn bộ khu vực sẽ được khai quật và mở cửa lại cho người dân", Osanna cho biết.

Núi Vesuvius ở bờ biển phía tây Italy là núi lửa duy nhất hoạt động ở lục địa châu Âu và được coi là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới. Vụ phun trào năm 79 đã chôn vùi Pompeii trong hàng triệu tấn tro bụi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận