Phát lộ chất quan trọng cho sự sống trong thiên thạch đâm vào Trái Đất

Phát lộ chất quan trọng cho sự sống trong thiên thạch đâm vào Trái Đất

Đường, thành phần quan trọng đối với sự sống, đã được tìm thấy lần đầu tiên trong các mẫu thiên thạch rơi xuống Trái Đất.

Một nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện một số lượng lớn thành phần đường trên hai thiên thạch rơi xuống Trái Đất.
Phat lo chat quan trong cho su song trong thien thach dam vao Trai Dat
Các phân tử đường lần đầu tiên được phát hiện trong ruột của 2 thiên thạch rơi xuống Trái Đất (Ảnh minh họa)
Bằng việc áp dụng hệ thống sắc ký khí, một phương pháp phân loại các phân tử theo khối lượng và điện tích, các nhà khoa học đã tìm thấy một số lượng lớn đường sinh học từ 2 thiên thạch Murchison (rơi xuống Úc vào năm 1969) và NWA 801 (rơi xuống vùng tây bắc châu Phi vào năm 2001)
"Nghiên cứu cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên về đường sinh học trong không gian và cách chúng được đưa đến Trái đất", giáo sư Yoshihiro Furukawa từ trường đại học Tohoku, Nhật Bản, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. "Đường ngoài không gian có thể đã góp phần vào cấu tạo các thành phần RNA và prebiotic, những yếu tố được coi như nguồn gốc của sự sống."
Phân tích từ các mẫu thiên thạch đã tìm ra một mức độ lớn ribose (thành phần quan trọng trong RNA) và các loại đường khác, (bao gồm arabinose và xyloza)
"Điều đáng chú ý là chưa có một phân tử trọng yếu như ribose có thể được phát hiện trong những vật thể cổ xưa như vậy", đồng tác giả nghiên cứu Jason Dworkin, Phó Giám đốc Bộ phận Khám phá Hệ Mặt trời của NASA cho biết.
Phát hiện này củng cố thêm sức nặng cho giả thuyết một thiên thạch rơi xuống Trái Đất vào thời cổ đại có thể đã kích hoạt sự sống trên hành tinh chúng ta, bằng việc cung cấp những thành phần gọi là “khối sự sống” cần thiết.
Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ góp phần mở đường cho những phát hiện sau này về mức độ phổ biến và sự biến đổi của các loại đường rải rác bên ngoài Trái Đất.  
Theo Việt Anh - Newsweek (Dân Việt)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận