Phi hành gia "lão thành" của NASA hội ngộ 50 năm sau sứ mệnh Mặt Trăng

Tám phi hành gia còn sống của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã gặp mặt tại thành phố New York, Mỹ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt Trăng.

Chương trình Apollo của NASA đã thực hiện 17 nhiệm vụ với kỳ tích lần đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 1969. Kể từ sứ mệnh Apollo 17 của NASA vào tháng 12/1972, con người chưa tiếp tục đặt chân lên hành tinh này.

Theo Business Insider, nhóm 8 phi hành gia NASA bao gồm Walter Cickyham (nhiệm vụ Apollo 7), Rusty Schweickart (Apollo 9), Buzz Aldrin và Michael Collins (Apollo 11), Fred Haise (Apollo 13), Al Worden (Apollo 15), Charlie Duke (Apollo 16), và Harrison Schmitt (Apollo 17) vừa có buổi hội ngộ ở New York.

Tám phi hành gia từng đặt chân lên Mặt Trăng theo chương trình Apollo do NASA thực hiện. (Ảnh: Explorers Club).

"Lễ kỷ niệm 50 năm kể từ khi tàu vũ trụ hạ cánh trên Mặt Trăng là thời điểm thích hợp để nói rằng Mỹ có thể dẫn đầu thế giới... trong việc đưa một tàu vũ trụ khác lên hành tinh này", cựu phi hành gia Aldrin nói với Business Insider.

Năm 2017, ông Aldrin từng tham gia trình diễn trong khuôn khổ tuần lễ thời trang nam New York với giày thể thao màu bạc, áo khoác ánh kim và áo phông in dòng chữ "Hãy đặt mông lên sao Hỏa". Dù đã ở tuổi 89, cựu phi hành gia Aldrin không ngần ngại thể hiện phong cách thời trang độc đáo. Tại sự kiện, ông gây bất ngờ và thu hút sự chú ý đặc biệt với bộ vest xám in họa tiết tên lửa, đôi tất màu cờ Mỹ, còn trên tay là bốn chiếc nhẫn vàng và hai chiếc đồng hồ.

Các phi hành gia tại lễ kỷ niệm cũng kể lại tình huống ông Aldrin và phi hành gia Neil Armstrong suýt không thể rời Mặt Trăng quay lại tàu vũ trụ.

Tàu con của Apollo 11 có tên Eagle đã đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng. Tuy nhiên, khi đến nơi, ông Aldrin phát hiện Eagle bị hỏng bộ ngắt mạch. May mắn là các phi hành gia đã tìm được cách giải quyết để trở về tàu.

Hiện Mỹ đang nỗ lực đưa con người trở lại Mặt Trăng. Hôm 26/3, Phó tổng thống Mike Pence đã công bố kế hoạch đưa phi hành gia lên hành tinh này vào năm 2014, theo AP. Quan chức NASA cũng cho biết sứ mệnh Mặt Trăng được tái khởi động là bước tiến tới mục tiêu đưa các phi hành gia lên sao Hỏa vào năm 2033.