Phương pháp mới giúp con người không bị dị ứng

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đánh lừa hệ thống miễn dịch của cơ thể để điều trị dứt điểm hội chứng dị ứng ở con người.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp giúp con người không còn bị dị ứng nữa

Nếu bạn bị dị ứng hay hen suyễn, bạn có thể chữa khỏi các bệnh này với các phương pháp điều trị tạm thời và các loại thuốc thuốc over-the-counter (OTC: thuốc không cần đơn). Tuy nhiên, một thời gian sau các căn bệnh này vẫn có thể tái phát trên cơ thể bạn.

Các nhà khoa học tại Đại học Northwestern đã phát triển một hệ thống giúp khỏi dị ứng chỉ qua một lần điều trị, bằng cách buộc cơ thể chúng ta nhận biết sự vật vô hại (ví dụ như các loại thức phẩm hay yếu tố gây dị ứng từ môi trường là an toàn).

Nghiên cứu này vừa được công bố trong tháng Tư trên kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga.

Công việc chính của hệ miễn dịch là để đẩy lùi các vi khuẩn và virus gây hại. Nhưng đôi khi, nó hoạt động chống lại chúng ta bằng cách xem một loại thực phẩm nhất định là kẻ thù. Khi điều đó xảy ra, hệ thống miễn dịch tích tụ kháng thể để chống lại các chất gây dị ứng và kết quả là chúng ta sẽ bị viêm, sổ mũi, ngứa, hắt hơi… trong một thời gian ngắn mà người ta thường gọi là phản ứng do dị ứng.

Thuốc men, như thuốc kháng histamine, chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng dị ứng. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu họ tiêm "dị ứng nguyên" vào cớ thể thì hệ thống miễn dịch của chúng ta lại nghĩ rằng đó là chất vô hại.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp giúp con người không còn bị dị ứng nữa

Các nhà nghiên cứu phát triển các hạt nano tan ra của một polymer (một chuỗi các phân tử) bao gồm các axit lactic và axit glycolic. Họ tiêm các polyme với protein trứng vào những con chuột và quan sát phản ứng của chúng khi cho tiếp xúc với trứng trở lại.

Sau khi những con chuột được tiêm các hạt nano, hệ thống miễn dịch của chúng công nhận đây là chất vô hại và cơ thể không đưa ra các phản ứng dị ứng.

Điều bất ngờ của nghiên cứu này là sau khi được tiêm các chất gây dị ứng vào cơ thể, khả năng miễn dịch của những con chuột này đã trở nên mạnh mẽ hơn hẳn. Những phát hiện này có thể tác động sâu đến việc điều trị các chứng dị ứng ở người. Tùy thuộc vào loại dị ứng mà bạn muốn loại bỏ, bạn có thể tiêm các hạt nano của chất đó vào cơ thể.

Tất nhiên, các nhà khoa học còn phải thử nghiệm nhiều lần trên động vật trước khi đưa phương pháp này kiểm tra lâm sàng cho cơ thể người trong thời gian tới.

Bạch Đằng