Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Những robot mang tên Locus có thể di chuyển khắp nơi trong một nhà kho có diện tích lớn hơn kích thước của sáu sân bóng đá cộng lại. Ngoài ra, chúng còn có thể làm việc trong 24 giờ liên tục mà không cần nghỉ trưa và cũng không cần được trả lương hàng tháng.

Robot Locus được tạo ra bởi Locus Robotics và vừa được đưa vào phục vụ trong nhà kho đầu tiên của mình. Nơi làm việc mới của robot Locus là một nhà kho ở Massachusetts, Mỹ và thuộc sở hữu của Quiet Logistics – một công ty cung cấp đồng thời các đơn đặt hàng trực tuyến cho cả những công ty mới khởi nghiệp và những thương hiệu lớn như Zara hay Bonobos. Robot Locus có khả năng tìm kiếm và đóng gói hàng, bên cạnh đó, hàng hóa đã được con người chọn ra từ kệ hàng còn được chúng vận chuyển ra phía trước nhà kho để được đóng gói và chuyển đi.

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Bruce Welty, Giám đốc điều hành của Locus Robotics chia sẻ với chuyên trang công nghệ Tech Insider: "Chúng tôi đã phát triển một hệ thống mà các robot sẽ thực hiện tất cả những công việc liên quan đến đi lại. Những nhà bán lẻ lớn thường gặp rắc rối với vấn đề số lượng đơn hàng cần giao trong ngày tiếp theo vượt quá dự tính và khả năng giao hàng của họ. Chính vì vậy, họ cần sử dụng công nghệ để có thể hoạt động hiệu quả hơn".

Robot Locus làm việc song song với con người và đảm nhiệm tất cả những công việc khó khăn mà trước đó con người phải làm. Các công nhân nhà kho thường phải đi lại từ 19 đến 25 km mỗi ngày. Nhưng với sự trợ giúp của các robot Locus, họ sẽ không phải di chuyển quá nhiều như trước nữa.

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Hiện nay robot Locus đang tập trung ở khu vực trung tâm của nhà kho của Quiet Logistics. Ngay khi một công nhân hoàn thành một đơn đặt hàng trực tuyến, chúng sẽ biết chính xác mình cần đi đâu và làm gì trong nhà kho rộng 25 nghìn mét vuông này.

Robot Locus có thể di chuyển ở vận tốc khoảng 7 km/giờ, tương đương với vận tốc đi bộ nhanh của con người. Nếu có vật dụng xuất hiện trên đường đi thì công nghệ nhận diện của Locus sẽ có thể "nhìn thấy" và tránh không va vào chúng.

Do các robot này có thể di chuyển nhanh hơn con người mà không cần nghỉ ngơi, Welty cho biết hệ thống sẽ giúp tăng năng suất của nhà kho lên đến 800%. Chúng cũng không mắc sai lầm như con người và có thể sắp xếp đơn hàng một cách chính xác mọi lúc mọi nơi.

Như một cách để tăng năng suất và tốc độ, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã sử dụng robot, băng chuyền tự động và cần cẩu để hoàn thành các đơn đặt hàng của mình trong suốt một thập kỷ qua. Amazon là công ty độc quyền sử dụng hệ thống robot của Kiva, tuy nhiên, Welty cho biết Locus nhỏ gọn và linh hoạt hơn robot mà Amazon đang sử dụng rất nhiều.

Không giống như robot của Kiva, robot Locus có thể thích nghi với cơ sở hạ tầng hiện có của nhà kho mà không cần phải di chuyển bất cứ kệ hàng hay lối đi nào. Locus Robotics có thể lập trình để các robot của mình có thể điều hướng và di chuyển chính xác theo cấu trúc vốn có của nhà kho.

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Một điều đáng chú ý là robot Locus sẽ không thay thế bất kỳ công nhân nào trong nhà kho của Quiet Logistics, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên chúng sẽ thay đổi bản chất công việc của nhiều người đang làm việc tại đây.

Hiện nay, ngày càng nhiều nhà bán lẻ trực tuyến thực hiện giao hàng và hứa hẹn tốc độ vận chuyển nhanh nhất có thể để tăng tính cạnh tranh. Điều này cũng làm tăng nhu cầu không chỉ đảm bảo các đơn đặt hàng được giao đúng thời hạn mà còn mang dấu ấn cá nhân của công ty cung cấp. Đơn giản nhất có thể là hộp đựng hàng với giấy gói dễ thương hay một vài chữ viết tay của nhân viên các thương hiệu và đây cũng là công việc phù hợp nhất với những người làm việc tại bộ phận xử lý đơn hàng tại các nhà kho.

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800%

Do không phải đi lang thang trên những lối đi dài rộng của nhà kho để tìm kiếm hàng hóa, robot Locus có thể sử dụng thời gian đó để phục vụ các bộ phận khác của quá trình phân phối.

Huyền Thanh

Theo Tech Insider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận