Rút ống thở để vợ ra đi thanh thản, 5 giờ sau chồng ngỡ ngàng

Rút ống thở để vợ ra đi thanh thản, 5 giờ sau chồng ngỡ ngàng

Nhớ lại vợ từng nói không muốn sống thực vật, anh chồng đã phải đưa ra quyết định đau đớn nhất cuộc đời: rút máy trợ thở. Thế nhưng, chuyện xảy ra tiếp sau đó đã khiến anh và tất cả các chuyên gia y tế phải sững sờ.

Ryan và Jill Finley là cặp vợ chồng hạnh phúc đến từ bang Oklahoma, Mỹ. Họ thích được tận hưởng những ngày cuối tuần bên nhau. Nhưng vào buổi sáng chủ nhật ngày 26/5/2007, biến cố xảy ra đã làm thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi.
Chị Jill khi ấy còn chưa thức dậy. Anh Ryan như thường lệ vẫn ra ngoài mua cà phê cùng đồ ăn sáng sau đó trở về phòng ngủ đánh thức vợ. Song Ryan bắt đầu hoảng loạn khi thấy vợ không có phản ứng gì và ngừng thở.
Rut ong tho de vo ra di thanh than, 5 gio sau chong ngo ngang
Anh Ryan và chị Jill. 
Ryan ngay lập tức gọi xe cấp cứu. Trong lúc chờ nhân viên ý tế đến, anh làm bất cứ điều gì có thể để đánh thức vợ. Anh bế chị Jill ra khỏi giường, đặt chị xuống sàn và hô hấp nhân tạo. Khoảng 15 phút sau xe cứu thương đến.
Họ nhanh chóng tiến hành sốc tim để cấp cứu cho nạn nhân. "Tôi có thể nghe rõ tiếng máy móc hoạt động. Một tiếng đập mạnh, sau đó đến tiếng tiếp theo. Tôi nghe thấy Jill giật lên rồi rơi xuống sàn", Ryan nhớ lại.
Tính mạng của chị Jill như ngàn cân treo sợi tóc. Các bác sĩ đã gấp rút tiến hành cấp cứu và cuối cùng chị Jill đã thở lại, nhưng cặp vợ chồng lại phải đối mặt với một điều tồi tệ nữa. Nạn nhân bị ngừng tim trong lúc ngủ và thiếu oxy trong gần 5 phút. Do đó, các bác sĩ đã nhanh chóng cho chị mặc một bộ đồ lạnh để hạ thân nhiệt lâm sàng, tránh gây tổn thương não.
Một ngày sau đó, các bác sĩ bắt đầu làm ấm cơ thể Jill với hy vọng chị sẽ tỉnh lại giống như nhiều bệnh nhân khác. Tuy nhiên điều đó không xảy ra, não của chị Jill không hoạt động và chị rơi vào trạng thái sống thực vật. Dù rất đau buồn nhưng anh Ryan không từ bỏ hy vọng. Anh luôn kề sát bên vợ dù cho ai nói gì đi chăng nữa. Suốt quá trình đó, anh đọc cho vợ nghe những câu thơ trong Kinh thánh, thường xuyên cầu nguyện rồi Jill sẽ ổn.
Nhiều ngày trôi qua, các bác sĩ không nói thẳng với anh mà chỉ đưa ra tiên lượng xấu. Họ nói trong những trường hợp như thế này, chỉ có 1% cơ hội phục hồi hoàn toàn. Bất chấp điều đó, Ryan vẫn không chấp nhận từ bỏ. Anh đã viết nhật ký để giải tỏa sự hỗn loạn, đau lòng của bản thân, đồng thời thể hiện quyết tâm đấu tranh giành giật sự sống cho vợ.
Mặc dù bạn bè, người thân của Jill đang cố gắng duy trì hy vọng song 14 ngày dài khủng khiếp đã trôi qua và chị vẫn hôn mê. Nếu tình trạng của chị mãi không được cải thiện thì sao? Anh Ryan bị đặt vào một trong những lựa chọn khó khăn nhất cuộc đời mình. Người phụ nữ anh yêu đang nằm bất động ngay trước mặt.
Cuối cùng, anh phải quyết định có rút máy thở của Jill hay không. "Ngày hôm nay có thể là ngày tệ nhất trong đời. Tôi phải quyết định liệu Jill sẽ sống tiếp hay không. Người bạn tâm giao của tôi. Tất cả mọi thứ của tôi", anh viết trong cuốn nhật ký của mình.
Cuối cùng, người chồng cũng phải đưa ra quyết định tàn khốc nhất cuộc đời ấy. Ryan nhớ lại trước đây, 2 vợ chồng anh từng nói về vấn đề này khi một người dì rơi vào hoàn cảnh tương tự. Jill nói dù có chuyện gì xảy ra, chị cũng không muốn mình phải sống thực vật. Ryan đã quyết định kết thúc sự sống của Jill để chị không phải chịu đau đớn nữa.
Ngày 9/6/2007, bác sĩ tiến hành tháo máy thở. Lúc này, người thân của bệnh nhân đã nói lời vĩnh biệt với chị. Quá đau đớn, Ryan bỏ ra ngoài. Khoảng 23h đêm, tức là 5 tiếng sau khi bác sĩ rút máy thở, anh Ryan trở về ngồi cạnh vợ. Lúc này, Jill lầm rầm nói gì đó nhưng anh Ryan nghĩ đó là những lời trăng trối cuối cùng.
Song phép màu thực sự đã xảy ra. Chị Jill bắt đầu cử động và nói chuyện mạch lạc hơn. "Hãy đưa em ra khỏi đây. Đưa em đến Ted và Melting Pot", Jill nhắc đến 2 nhà hàng yêu thích của mình. Ryan bắt đầu hỏi thêm vài câu để chắc chắn đây không chỉ là một phản xạ. Anh nhận ra điều không tưởng đang diễn ra. Jill trả lời đúng tất cả ác câu hỏi của chồng, anh Ryan đã dùng điện thoại ghi lại khoảnh khắc kỳ diệu này.
Chị Jill đã khiến tất cả các chuyên gia y tế và người thân phải kinh ngạc bởi sau 6 ngày, chị đã hồi phục chóng mặt. Khi nói về quyết định rút ống thở của chồng, chị Jill nói: "Anh ấy đã làm đúng. Về cơ bản, họ nói với anh là tôi sẽ thành người thực vật. Tôi sẽ nằm một chỗ, mặc tã đến hết đời và đó không phải tôi".
Các bác sĩ kết luận Jill bị mắc bệnh bẩm sinh khiến tim ngừng đập trong lúc ngủ dẫn đến hôn mê. Nhưng họ không lý giải được nguyên nhân khiến chị hồi phục phi thường như vậy. Jill thì cho rằng chính chồng và Chúa đã cứu mạng chị.
Vài tháng sau khi tỉnh dậy, Jill học lại các kỹ năng cơ bản như đánh răng, buộc giày, nấu ăn. Chị được cấy ghép một quả tim nhân tạo để trị bệnh đồng thời trải qua các quá trình trị liệu để hồi phục hoàn toàn.
Sau thử thách kinh hoàng nhất cuộc đời ấy, cặp đôi càng gắn bó với nhau hơn. Câu chuyện của họ trở thành niềm cảm hứng sống cho các cặp đôi và những người bị bệnh tim khác. Anh Ryan còn được đề cử giải Anh hùng Trái tim Oklahoma - giải thưởng dành cho những người cấp cứu bệnh nhân bị tim tại cộng đồng.
Theo Bảo Linh/Khám Phá

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận