Sân bay và những cái "nhất" thế giới

Sân bay và những cái "nhất" thế giới

Ngành hàng không thương mại cho phép con người tiếp cận khá nhiều nơi trên hành tinh.

Việc xây dựng sân bay ở các điểm đến độc đáo mở ra một bầu trời mới cho những du khách muốn phá kỷ lục và chinh phục địa cầu. CNN tập hợp danh sách những sân bay thú vị nhất thế giới, từ đỉnh Himalaya đến sa mạc hay từ cực này sang cực khác.

Cực bắc

Sân bay cực bắc

Tiền đồn quân sự Alert trên mũi phía bắc của đảo Ellesmere, lãnh thổ Nunavut , không chỉ có khu dân cư mà cả sân bay gần cực bắc nhất thế giới. Tuy nhiên, khu vực này nằm ngoài giới hạn dân thường.

Cực nam

Sân bay cực nam

Các hãng hàng không không thể bay xa hơn về phía nam so với đường trượt tuyết Jack F. Paulus vì đường băng này được máy bay chở hàng C-130 của Không quân Mỹ sử dụng để tiếp tế lại Trạm Amundsen-Scott, nằm ngay tại Nam Cực.

Khu vực này cũng có các đường băng khác để hạ cánh nhưng chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ khoa học chứ không có chuyến bay thương mại thường xuyên nào đến Nam Cực.

Cao nhất

Sân bay Daocheng Yading

Kể từ khi khánh thành vào 2013, sân bay Daocheng Yading ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc luôn giữ danh hiệu sân bay cao nhất thế giới. Nằm trên một cao nguyên cằn cỗi trên mực nước biển 4.411m, với nhà ga giống như một chiếc đĩa bay, sân bay này nhìn như một trạm không gian ngoài Trái đất.

Thấp nhất

Sân bay Bar Yehuda

Biển Chết, ở Israel, là điểm thấp nhất trên bề mặt Trái đất. Do đó, sân bay Bar Yehuda nằm ngay trên bờ, ở độ cao 378m dưới mực nước biển, là sân bay thấp nhất thế giới. Sân bay này không có bất kỳ dịch vụ hàng không thường xuyên nào.

Cô lập nhất

Sân bay Mataveri

Sân bay quốc tế Mataveri của Chile nhận danh hiệu này vì cách Sân bay Totegegie ở Polynesia tận 2.603km về phía tây. Đại lục Chile thậm chí còn xa hơn về hướng đông: Phải mất 3.759km để đến sân bay Santiago.

Nóng nhất

Sân bay Ahvaz

Tháng 6/2017, Sân bay Quốc tế Ahvaz ở Đông Nam Iran ghi lại nhiệt độ kỷ lục 54 độ C. Nếu được xác minh, đây sẽ là nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên Trái đất thời hiện đại.

Lạnh nhất

Sân bay Yakutsk

Sâu bên trong Siberia, làng Oymyakon, thuộc Cộng hòa Sakha của Nga (một khu tự trị lớn gấp 12 lần Anh) được cho là nơi lạnh nhất Trái đất, với nhiệt độ kỷ lục ghi được là - 67,7 độ C.

Tất nhiên, thủ phủ Yakutsk có sân bay lạnh nhất thế giới với nhiệt độ trung bình mùa đông khoảng - 39 độ C.

Lớn nhất

Sân bay King Fahd

Với diện tích tổng cộng 78.000 ha, sân bay quốc tế King Fahd tại Ả-rập Xê-út giữ vững vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, khu vực sử dụng thực tế để làm sân bay chỉ chiếm một phần nhỏ trong số đó: 3.675 ha. Tiêu chí này sẽ đặt sân bay quốc tế Denver lên đầu bảng với 13.726 ha.

Đường băng ngắn nhất

Sân Bay Joancho E. Yrausquin

Sân bay Juancho E. Yrausquin trên đảo Saba (Hà Lan) có đường băng ngắn nhất hỗ trợ các hoạt động thương mại thường xuyên - chỉ hơn 396 m. Được xây dựng tại phần đất bằng phẳng duy nhất trên hòn đảo núi lửa này, đường băng của Juancho dính sát vào sườn núi dốc đứng. Các phi công phải có giấy chứng nhận đặc biệt để được phép hạ cánh tại đây.

Đường băng dài nhất

Sân bay Qamdo-bamda

Với chiều dài 5.500m, Sân bay Qamdo Bamda trong Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc giữ kỷ lục là đường băng dài nhất được sử dụng trên thế giới. Đây là cách bù đắp cho việc giảm động cơ và nâng cao hiệu suất của máy bay khi cất cánh và hạ cánh ở độ cao 4.334m.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận