Siêu laser 100 petawatt TQ đang "ươm" có sức mạnh "khủng" ra sao?

Siêu laser 100 petawatt TQ đang "ươm" có sức mạnh "khủng" ra sao?

Các nhà vật lý học Trung Quốc làm việc tại Trung tâm laser siêu nhanh ở Thượng Hải đang nuôi tham vọng tạo siêu laser mạnh 100 petawatt có sức mạnh cực khủng khiếp trong một căn phòng sâu 20 m dưới lòng đất.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sẽ phát triển loại tia laser 100 petawatt trong một căn phòng sâu 20 m dưới lòng đất. Họ đang nỗ lực nhắm tới mục tiêu phá kỷ lục của chính mình trong việc phát triển tia laser mới đủ mạnh để "xuyên toạc không gian", mô phỏng một hố đen hay một ngôi sao khổng lồ.
Chiếc máy phát tia laser có tên Station of Extreme Light (SEL) có sức công phá gấp 10 tỷ tỷ lần Mặt trời và gấp 1.000 lần so với tất cả các mạng lưới điện trên thế giới gộp lại trong một xung nhịp, thông tin đăng tải trên Techtimes.com cho hay.
Siêu laser 100 petawatt TQ đang ươm có sức mạnh khủng ra sao?
Bên trong chiếc máy SULF. Ảnh: Vistanews 
Nhóm các nhà vật lý học từng tạo ra những xung nhịp ánh sáng mạnh nhất thế giới và tạo ra thành công tia laser có khả năng sản sinh năng lượng 5,3 triệu tỉ watt (hay 5,3 petawatt) vào năm 2016. Những thành tựu đó chưa đủ, các nhà nghiên cứu không dừng lại mà vẫn tiếp tục vươn tới mốc nghiên cứu mới là 100 petawatt (SEL).
Việc phát triển dòng tia laser cực mạnh được hy vọng sẽ đạt được kết quả vào cuối năm 2023, được lên ý tưởng để dọn dẹp rác vũ trụ. Ngoài ra tia laser siêu khủng này còn cho phép các nhà khoa học tạo ra các điều kiện nhiệt độ và áp suất cực đoan để mô phỏng các môi trường thực tế trong vũ trụ, nghiên cứu điều kiện bên trong lõi của các ngôi sao hay thậm chí hố đen.
Mời quý độc giả xem video: Điều bất ngờ về Trái đất ít ai biết
Tia laser 100 petawatt sẽ đủ mạnh mạnh đến mức có thể làm rách chân không và tạo ra các electron và positron (phản vật chất của electron) từ đó.
Máy laser SEL được kỳ vọng có thể tập trung tia laser 100 PW vào một điểm có đường kính chỉ ba micromet, tương đương kích thước trung bình của một vi khuẩn. Cường độ trong khoảng trống siêu nhỏ sẽ mạnh hơn gấp 1025 lần ánh sáng Mặt trời đến Trái đất. 
Mức công suất 100 petawatt lớn hơn nhiều tổng lượng điện con người sản xuất trong một năm và chỉ kém hơn một chút so với năng lượng Trái đất nhận từ Mặt trời ở thời điểm bất kỳ.
Lưu Thoa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận