Siêu vi khuẩn kháng thuốc đã xuất hiện tại bờ biển thi đấu Olympic ở Brazil

Các nhà khoa học cho biết, hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc đang vượt ra khỏi danh giới các bệnh viện vốn là nơi thường tìm thấy loại vi khuẩn này.

Đặc biệt nguy hiểm hơn cả, nó đã xuất hiện tại các bờ biển sẽ tổ chức những môn thi tài dưới nước ở thế vận hội Olympic tại Brazil năm nay.

Cùng với đó, siêu vi khuẩn kháng thuốc còn được tìm thấy tại một khu vực đầm phá ven biển sẽ là nơi thi đấu môn rowing và canoeing.

Cuối năm 2014, từng có một nghiên cứu công bố đã thấy siêu vi khuẩn kháng thuốc, loại vi khuẩn được Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) xếp vào loại nguy cơ khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, xuất hiện ở một trong những bờ biển trên vịnh Guanabara. Đây cũng là nơi tổ chức thi chèo thuyền và lướt ván trong Thế vận hội Rio khai mạc tháng 8 năm nay.

Ở một trong hai nghiên cứu mới nhất cho thấy loại siêu khuẩn kháng thuốc đã xuất hiện tại năm trong số những bãi biển lớn tại Rio. Đó là các bãi biển Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo vaf Flamengo.

Nghiên cứu mới thứ hai sẽ công bố tháng tới trên tạp chí Vi khuẩn học Mỹ cho biết, đã phát hiện các gene của siêu vi khuẩn kháng thuốc tại khu phá Rodrigo de Freitas tại ngay trung tâm Rio. Nước từ phá này cũng đổ vào vịnh Guanabara.

Vi khuẩn kháng thuốc được phát hiện trên nhiều bãi biển của thành phố Rio de Janeiro. (Ảnh: Reuters).

Theo ghi nhận, rác thải từ vô số bệnh viện cùng hàng trăm ngàn hộ gia đình đã dồn vào hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt tại thành phố Rio, khiến trong những năm qua loại siêu vi khuẩn kháng thuốc đã từ các bệnh viện lây lan ra những khu vực xung quanh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là hậu quả của điều kiện vệ sinh kém và các tiêu chuẩn thấp về nước thải y tế, nước thải sinh hoạt tại hầu hết các nước đang phát triển.

Tại Brazil người ta ước tính có tới 2/3 nước thải của con người, chất thải y tế, rác.... chưa qua xử lý được thải ra các sông suối, đầm, biển...

Còn tại Mỹ, các loại vi khuẩn kháng thuốc được coi là nguy cơ khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, bởi vi khuẩn này có thể gây những khó khăn trong điều trị các bệnh tiết niệu, tiêu hóa, phổi, nhiễm trùng máu hay viêm màng não.

Các nhà khoa học cho rằng, mối nguy hại mà con người phải đối mặt khi nhiễm siêu vi khuẩn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hệ thống miễn dịch của họ. Những siêu vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, nằm im chờ đợi và bùng phát khi sức khỏe người nhiễm yếu đi do ốm hoặc các lý do khác.

Siêu vi khuẩn không chỉ tác động tới con người mà còn gây hại cho các loại vi khuẩn vô hại khác, biến chúng thành siêu vi khuẩn kháng thuốc. Trong khi đó, gene của vi khuẩn kháng thuốc có trong nước cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Nếu chúng bị nuốt bởi các vi khuẩn khác, chúng sẽ phát triển và biến vật chủ thành siêu vi khuẩn kháng thuốc. Sự xuất hiện gene của siêu vi khuẩn cho thấy khu vực từng có vi khuẩn kháng thuốc hoặc con người chưa tìm ra loại vi khuẩn kháng thuốc đang ẩn nấp trong môi trường.