Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

Loài mới được xác định từ hóa thạch trong mỏ đá Burgess Shale ở Canada. Khu vực này chứa rất nhiều sinh vật hóa thạch và được biết đến là nơi bảo tồn các mô mềm cực kỳ tốt.

Có niên đại 508 triệu năm, những sinh vật mang cho chúng ta biết về cuộc sống tồn tại vào cuối vụ nổ Cambri, một sự kiện cách đây 541 triệu năm đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của hầu hết các loài động vật lớn.

Hình ảnh mô tả loài sinh vật có tên Mollisonia plenovenatrix.

Các thành viên hóa thạch của chi Mollisonia đã được tìm thấy trước đây, lần đầu tiên được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ bởi nhà nghiên cứu sinh vật học người Mỹ, Charles Doolittle Walcott. Tuy nhiên, những phát hiện mới cho chúng ta nhiều thông tin chi tiết hơn.

Đây là lần đầu tiên bằng chứng về tay chân và các mô mềm khác của loại động vật này được mô tả, đó là chìa khóa để tiết lộ mối quan hệ của nó.

Bằng cách nào đó, các nhà nghiên cứu không thể tưởng tượng rằng chúng ta có thể khám phá lại Burgess Shale được nhiều thứ như vậy.

M. plenovenatrix được mô tả nhỏ bé có kích thước bằng ngón tay cái nhưng vẫn hùng mạnh và là một kẻ săn mồi đáng sợ. Nó có đôi mắt to, đôi chân dài và nhiều cặp chân tay để cảm nhận, nắm lấy và vò con mồi. Sinh vật này được mô tả là có một cái đầu đa công cụ với các vũ khí giống như nhện hoặc bọ cạp.

Các loài cổ đại đã sống dưới nước và sử dụng đôi chân dài của nó để săn sát đáy biển, lấp đầy một hốc không bị chiếm giữ bởi các động vật tương tự khác vào thời điểm đó. Nó có một bộ máy hô hấp giống như mang.