"Soi" chất lạ Propadiene trên Mặt trăng Titan sao Thổ

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng Hồng ngoại của NASA phát hiện propadiene - một loại khí không màu, dễ cháy, được biết đến như một loại nhiên liệu để hàn chuyên dụng nằm trong tầng bình lưu của Mặt trăng Titan.

Titan, Mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ, là một thế giới giàu carbon, nghèo oxy với một loạt các hợp chất hữu cơ và vô cơ, các nguồn năng lượng khí quyển, và có nhiều hồ và nước hydrocarbon lỏng.

Đây là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt trời, ngoại trừ hành tinh của chúng ta, nơi lượng mưa và chất lỏng chảy theo mùa làm xói mòn cảnh quan.

Ngoài các hỗn hợp mơ hồ gồm nitơ và hydrocacbon như metan và etan, bầu không khí của Titan cũng chứa một loạt các phân tử hữu cơ phức tạp hơn.

Soi chất lạ Propadiene trên Mặt trăng Titan sao Thổ
Nguồn ảnh: Space.

Các nhà khoa học hành tinh nghĩ rằng, lớp chất hóa học này tương tự như bầu khí quyển nguyên thủy của Trái đất.

Trên Titan, các hydrocacbon phức tạp hình thành sau khi ánh sáng mặt trời phá vỡ khí mê-tan.

Các mảnh phân tử mới được giải phóng có thể liên kết để tạo thành chuỗi với hai, ba hoặc nhiều nguyên tử carbon.

Propyne (CH 3 CCH), một trong những chất nhẹ nhất chứa ba carbon, lần đầu tiên được phát hiện trong bầu khí quyển của Titan.

Đồng phân của Pro Pronene, propadiene (CH 2 CCH 2 ) được dự đoán sẽ có mặt trong bầu khí quyển của Titan trong nhiều thập kỷ tới, nhà nghiên cứu của Đại học Maryland, ông Nicholas Oliverardo và các đồng nghiệp nhận định.

Chất khí này nằm trong tầng bình lưu của Titan.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)