"Soi" giới tính giúp hàng triệu con gà trống thoát khỏi nạn "thảm sát"

"Soi" giới tính giúp hàng triệu con gà trống thoát khỏi nạn "thảm sát"

Nếu như con người siêu âm giới tính thai nhi để chọn đẻ con trai, thì đối với loài gà, người ta lại 'soi' giới tính để lựa chọn... gà mái.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 7 tỷ con gà trống bị ném vào máy nghiền hoặc cho chết ngạt bởi chúng không đẻ trứng và lớn không đủ nhanh để cung cấp thịt cho thị trường. Với các trang trại sản xuất thịt gà thì chúng không có giá trị thương mại.

Đối với loài gà, người ta lại siêu âm để lựa chọn gà mái.
Nếu như con người siêu âm giới tính thai nhi để chọn đẻ con trai, thì đối với loài gà, người ta lại siêu âm để lựa chọn gà mái.

Để giảm chi phí cho ngành công nghiệp gia cầm, các nhà khoa học của Seleggt, một công ty của Đức đã tìm ra một phương pháp xác định giới tính của gà để loại ra những quả trứng gà trống trước khi chúng nở ra thành con.

“Nếu bạn có thể xác định giới tính của một quả trứng trước khi nó nở thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước ấp trứng và tiêu hủy những con gà trống sống. Điều này vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và xét về mặt nhân đạo, chúng ta không phải giết hại những con gà đang còn sống”, Giáo sư Ludger Breloh, Giám đốc điều hành của Seleggt, chia sẻ.

Trước đây, có rất nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng tìm cách “siêu âm” trứng để xác định “giới tính” của gà.

“Đây không phải là một cuộc chạy đua. Mục tiêu của chúng tôi chấm dứt việc giết hàng triệu con gà trống trong chuỗi cung cấp. Tất nhiên, đây là một cuộc cạnh tranh nhưng nó khá tích cực ở khía cạnh nhân đạo”, Giáo sư Ludger Breloh cho biết thêm.

Việc phát hiện giới tính trứng gà có thể làm giảm chi phí trong ngành công nghiệp gia cầm.
Việc phát hiện giới tính trứng gà có thể làm giảm chi phí trong ngành công nghiệp gia cầm.

Những quả trứng được tuyển chọn của Seleggt đắt hơn trứng được sản xuất theo phương pháp tàn sát gà trống con thông thường, nhưng công ty hy vọng, khách hàng vẫn sẵn lòng trả tiền cho một quy trình nhân đạo.

Giới tính của gà con sẽ được xác định 9 ngày trước khi trứng được thụ tinh. Trứng chứa những phôi gà mái sẽ được đem đi ấp trong 21 ngày trong khi trứng chứa phôi gà trống sẽ được loại ra và xử lý thành thức ăn cho động vật.

Để xác định được giới tính của gà, công ty Seleggt sử dụng một tia laser để cắt một lỗ tròn ở đầu quả trứng. Sau đó sử dụng áp xuất không khí để ép một giọt phôi chất lỏng trong quả trứng ra. Lúc này, các nhà khoa học kiểm tra nồng độ hormone estrone sulfate, loại hormone chỉ có ở gà mái.

Nếu phôi đó được xác định là gà mái, vỏ trứng sẽ được vá lại và đưa vào lò ấp. Dự kiến trong năm 2020, Seleggt sẽ cho ra mắt chiếc máy “soi” giới tính của trứng gà đầu tiên trên thế giới.

Soi giới tính giúp hàng triệu con gà trống thoát khỏi nạn thảm sát
Công nghệ này đang nhận được sự chào đón không chỉ từ các nhà sản xuất trứng Đức, mà cả ở Canada, Mỹ, châu Âu và nhất là từ các tổ chức bảo vệ động vật.

Trước đó, các tổ chức bảo vệ động vật cùng các hiệp hội khoa học đã tìm kiếm những giải pháp công nghệ mới, nhằm chung tay chấm dứt tình trạng hàng trăm triệu gà trống con phải chết hằng năm trong quy trình chăn nuôi công nghiệp. Ước tính có đến 50 triệu gà trống bị giết chết trong ngành công nghiệp gia cầm của Pháp mỗi năm, ở Đức cũng với con số tương đương, còn ở Mỹ là cao gấp đôi.

Trước đây cũng đã có các công nghệ kiểm tra giới tính của trứng gà, nhưng các phương pháp này đều chỉ thực hiện được khi trứng đã cho vào ấp và gây lãng phí vì trứng bị loại vẫn bị tiêu hủy mà không thể đem ra bán trên thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận