SpaceX hạ cánh thành công 3 lõi của tên lửa Falcon Heavy về lại mặt đất

SpaceX hạ cánh thành công 3 lõi của tên lửa Falcon Heavy về lại mặt đất

Tên lửa Falcon Heavy vừa thực hiện sứ mệnh thương mại đầu tiên sau khi đưa thành công vào quỹ đạo một vệ tinh truyền thông của công ty Arabsat có trụ sở tại Ả Rập Saudi. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên cả 3 động cơ đẩy của tên lửa có thể hạ cánh về lại Trái Đất sau khi hoàn thành sứ mệnh, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển của thế hệ tên lửa tái sử dụng nói riêng và đối với ngành hàng không vũ trụ nói chung.

Hai động cơ đẩy ở 2 bên sau khi bay ra ngoài vũ trụ đã hạ cánh nhẹ nhàng xuống hai bãi đáp ở Cape Canaveral, Florida , cách không quá xa so với vị trí phóng lên. Ngoài ra, tên lửa nằm ở trung tâm cũng hạ cánh thành công về sà lan tự hành trôi nổi ngoài Đại Tây Dương. Trong nhiệm vụ đưa chiếc lên vũ trụ diễn ra hồi tháng 2 năm ngoái, phần lõi trung tâm tuy có quay trở về được hành tinh của chúng ta nhưng đáng tiếc là quá trình đáp xuống sà lan thất bại.

Quá trình phân tích sau đó cho thấy thật ra động cơ nằm giữa không có đủ nhiên liệu để bay về mục tiêu mà nó được nhắm đến. Mặc dù không hoàn hảo, nhưng cái cảnh 2 tên lửa đáp về mặt đất cùng một lúc được quay lại lúc bấy giờ thật sự rất hùng vĩ và nó thật sự là một bước ngoặt. Được biết, cả 3 chiếc Falcon 9 dùng cho sứ mệnh lần này đều là phiên bản Block 5, thế hệ tên lửa được tạo ra nhằm giúp cho việc tái sử dụng diễn ra nhanh chóng hơn so với trước đây.

Người ta bắt đầu quan tâm đến SpaceX nhiều hơn kể từ khi họ thành công trong việc đưa tên lửa Falcon 9 về mặt đất sau khi hoàn thành sứ mệnh hồi cuối năm 2015. Tối ngày 21/12/2015 tại Trạm không quân Mũi Canaveral, Florida , tên lửa Falcon 9 mang theo 11 vệ tinh viễn thông được phóng vào không gian, trước khi đáp an toàn về Trái đất chỉ 10 phút sau đó. Vào thời khắc lịch sử này, trời nhiều mây và gió thổi ở tốc độ khoảng 16 km/h.

Hành trình của tên lửa Falcon Heavy

Khoảnh khắc ấn tượng nói trên đánh dấu một cột mốc quan trọng mà SpaceX đã nỗ lực để đạt được trong nhiều năm, trải qua không biết bao nhiêu lần thất bại với hàng đống tiền đổ sông đổ biển. Không lâu sau, đến tháng 4/2016, tập đoàn vũ trụ do ông Elon Musk sáng lập tiếp tục gây chấn động giới khoa học hàng không toàn cầu khi có thể hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 về sà lan tự trị đặt ngoài biển. Sà lan tự hành đặt ngoài khơi là một mục tiêu vô cùng khó khăn để tên lửa quay về, so với lúc nó hạ cánh trên mặt đất rộng rãi và ổn định.

Sà lan thật sự khá nhỏ và không duy trì được sự cân bằng nhất định, vì sóng biển. Không những thế, nguy cơ bùng nổ do ngã ngay khi có thể đáp xuống bệ nổi vẫn tồn tại. Tuy nhiên, bằng mọi giá công ty phải thực hiện thành công kỹ thuật đổ bộ này là bởi họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhiên liệu, đồng thời giảm rủi ro cho cư dân mặt đất.

Trải qua rất nhiều thất bại mới đi đến thành công hôm nay, SpaceX hy vọng họ có thể tái sử dụng càng nhiều tên lửa càng tốt, nhằm cắt giảm chi phí tạo ra một chiếc tên lửa hoàn toàn mới. Falcon 9 trị giá 60 triệu USD và công ty phải chi ra 200.000 đô tiền nhiên liệu cho mỗi lần phóng. Với Falcon Heavy, con số này ít nhất gấp 3 lần nữa.

Một tên lửa an toàn quay về Trái đất, nếu không cần quá nhiều cập nhật và nâng cấp cho nhiệm vụ tiếp theo, nó sẽ được tái sử dụng. Chủ tịch SpaceX - ông Gwynne Shotwell mong rằng tên lửa tái sử dụng có thể làm giảm chi phí phóng khoảng 30%. Điều đó chắc chắn sẽ tạo nên một mức giá "phải chăng", giúp tập đoàn thu hút được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

SpaceX hạ cánh thành công 3 lõi của tên lửa Falcon Heavy về lại mặt đất
SpaceX hạ cánh thành công 3 lõi của tên lửa Falcon Heavy về lại mặt đất

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận