Stephen Hawking: Con người nên tận dụng năng lượng của hố đen để tạo ra điện

Nhà Vật lý Stephen Hawking cho rằng con người có thể sử dụng một hố đen với kích cỡ nhỏ để cung cấp năng lượng điện cho toàn thế giới.

Nhà vật lý học cho biết con người có thể khai thác năng lượng của một hố đen nhỏ nhằm cung cấp điện năng cho Trái Đất. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo việc khai thác quá mức sức mạnh của hố đen nhỏ đẩy nhân loại vào thảm họa diệt vong.

Giáo sư Hawking giải thích rằng, khi các hạt rơi vào hố đen, nó có thể liên tục chuyển hóa thành từng cặp, sau đó tách ra và liên kết với nhau một lần nữa, cuối cùng tiêu diệt lẫn nhau.

Stephen Hawking: Con người nên tận dụng năng lượng của hố đen để tạo ra điện
Stephen Hawking. (Ảnh: Getty Images).

Ông mô tả các hạt này là các hạt "ảo" và không thể nhìn thấy bằng mắt thường ngay cả với thiết bị dò hạt. Tuy nhiên tác động gián tiếp của chúng có thể đo được, đó là cách mà các nhà khoa học có thể phát hiện ra sự tồn tại của chúng.

Trong chuỗi bài giảng của BBC, giáo sư Hawking cho rằng: "Hiện tại, một nửa cửa các cặp hạt ảo sẽ rơi vào lỗ đen, khiến cho các hạt không có cặp còn lại bị triệt tiêu. Các hạt không được bắt cặp hoặc phản hạt sẽ rơi vào hố đen cùng với các hạt đã từng bắt cặp với chúng, song nó cũng có thể thoát ra ngoài không gian, tại đó xuất hiện bức xạ từ hố đen".

Ông cho biết thêm: "Một hố đen với kích thước tương đương mặt trời sẽ khiến các hạt bị rò rỉ với tốc độ chậm, do đó sẽ khó có thể phát hiện ra". Tuy nhiên, các hố đen nhỏ hơn, chẳng hạn như với kích thước của một ngọn núi, sẽ phát ra các tia X và tia gamma với năng lượng 10 triệu megawatt đủ để cung cấp điện năng cho cả Trái đất.

Giáo sư Hawking cho rằng con người có thể khai thác điện năng từ một hố đen vũ trụ (Ảnh: Express).

Tuy nhiên tác giả cuốn "Lược sử thời gian" cũng cho rằng không dễ dàng để khai thác một hố đen nhỏ. Con người không thể giữ hố đen trong một nhà máy điện, bởi nó sẽ xuyên qua sàn nhà và rơi vào lõi của Trái Đất. Cách duy nhất để giữ cho hố đen nhỏ hoạt động là giữ nó trên quỹ đạo của Trái Đất.

Giáo sư Hawking sau đó đã nói đùa: "Mọi người đã cố gắng tìm kiếm những hố đen nhỏ này song vẫn chưa có kết quả. Đây là một điều đáng tiếc, bởi vì nếu họ tìm ra thì tôi đã có thể đạt giải Nobel".