Stephen Hawking lo sợ điều khủng khiếp có thể xảy ra với loài người

Stephen Hawking lo sợ điều khủng khiếp có thể xảy ra với loài người

Khi còn sống Stephen Hawking đã từng lo sợ những tiến bộ trong khoa học di truyền sẽ tạo ra những "siêu nhân" gây những ảnh hưởng tồi tệ đến nhân loại.

Trong những bài viết mới được xuất bản khi Stephen Hawking, ông đã nói về một tầng lớp ưu tú về thể chất và trí tuệ mạnh mẽ của con người. Nó có thể phát sinh từ những người giàu, họ lựa chọn để chỉnh sửa DNA của họ và thao tác chỉnh sửa di truyền của con họ.
Thiên tài Hawking đã viết: "Tôi chắc chắn rằng trong thế kỷ này, mọi người sẽ khám phá cách sửa đổi cả trí thông minh và bản năng như xâm lược".
Stephen Hawking lo so dieu khung khiep co the xay ra voi loai nguoi
Stephen Hawking cảnh báo về trí thông minh nhân tạo. Ảnh: Shutterstock 
“Luật pháp có thể sẽ không cho phép thực hiện những kỹ thuật di truyền với con người. Nhưng một số người sẽ không thể chống lại sự cám dỗ về những cải thiện đặc điểm của con người, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng kháng bệnh và thời gian sống".
Stephen Hawking - Nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng, người đã qua đời vào tháng 3 vừa qua, nhưng trước đó ông đã đưa ra dự đoán nghiệt ngã về vấn đề này trong một loạt các bài tiểu luận và bài báo được xuất bản gần đây của tờ Sunday Times của Anh, trước khi phát hành một cuốn sách có chứa một bộ sưu tập các tác phẩm của Hawking.
Những người không có điều kiện để biến đổi di truyền sẽ "xuống hạng" với một phân lớp của "con người không được cải thiện". Người giàu có quyền lực và khả năng tiếp cận có thể điều chỉnh bộ gen của họ để tăng cường sức mạnh, trí nhớ và khả năng kháng bệnh.
Khi xuất hiện 2 phân lớp này Hawking dự đoán về những hậu quả xã hội nghiêm trọng: "Một khi các siêu nhân như vậy xuất hiện, sẽ có những vấn đề chính trị đáng kể với con người không được cải thiện, những người sẽ không thể cạnh tranh. Có lẽ, họ sẽ chết, hoặc trở nên không quan trọng. Thay vào đó, sẽ có một cuộc đua của những sinh vật tự thiết kế và luôn được cải thiện với tốc độ ngày càng tăng"
"Nếu loài người tự thiết kế lại, nó có lẽ sẽ lan ra và xâm chiếm các hành tinh và các ngôi sao khác", ông dự đoán.
Đáng chú ý nhất, CRISPR-Cas 9 là một công nghệ mới nổi có thể được coi là hoạt động giống như một cặp kéo nhỏ phân tử có thể cắt và thay đổi các nucleotide tạo nên DNA, cho phép các nhà khoa học tìm và sửa đổi hoặc thay thế các khiếm khuyết di truyền.
Hawking đã báo động về mối đe dọa tiềm ẩn của trí thông minh nhân tạo trong bộ các tác phẩm mới nhất được xuất bản. "Sự ra đời của AI siêu thông minh sẽ là điều tốt nhất hoặc tồi tệ nhất từng xảy ra với nhân loại", ông viết.
“Nguy cơ thực sự với AI không phải là ác ý, mà là năng lực. Một AI siêu thông minh sẽ cực kỳ giỏi trong việc hoàn thành mục tiêu của mình và nếu những mục tiêu đó không phù hợp với mục tiêu của con người thì con người sẽ gặp rắc rối".
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Web tại Lisbon vào tháng 11 năm ngoái, nhà vật lý nổi tiếng cho biết thực tế đáng sợ là chúng ta chưa biết liệu AI có tốt hay tai hại cho thế giới hay không.
Trong khi AI có thể cực kỳ có lợi cho việc giảm nghèo, bệnh tật và phục hồi môi trường tự nhiên, thì không thể dự đoán “những gì chúng ta có thể đạt được khi tâm trí của chúng ta được khuếch đại bởi AI.”
Stephen Hawking phân tích: "AI có thể là phát minh tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta, mang đến những mối nguy hiểm như vũ khí tự trị mạnh mẽ hay những cách thức mới để vài người đàn áp nhiều người. AI có thể phát triển ý chí của riêng mình, một ý chí xung đột với chúng ta và điều đó có thể phá hủy chúng ta".
Theo Thanh Vân/VietQ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận