Sự thật gấu Bắc cực gầy trơ xương vì biến đổi khí hậu

Sự thật gấu Bắc cực gầy trơ xương vì biến đổi khí hậu

National Geographic thừa nhận rằng họ không có bằng chứng cho thấy gấu Bắc cực gầy trơ xương chết vì biến đổi khí hậu.

Theo Daily Mail, đoạn video gây xúc động mạnh cho thấy cảnh gấu Bắc cực gầy trơ xương tìm kiếm thức ăn và gục ngã trên một hòn đảo băng giá với tựa đề: “Đây là những gì biến đổi khí hậu gây ra”.
Nhưng tạp chí 130 năm tuổi này thừa nhận rằng họ “đã đi quá xa”, và khẳng định “không có cách nào để biết vì sao gấu Bắc cực đứng trước bờ vực của cái chết”.
Sự thật gấu Bắc cực gầy trơ xương vì biến đổi khí hậu
Các chuyên gia cho rằng, gấu Bắc cực gầy trơ xương có thể do nhiều nguyên nhân, không chỉ là biến đổi khí hậu.
Đoạn video ước tính đã thu hút 2,5 tỷ lượt xem ở khắp nơi trên thế giới, theo nhiếp ảnh gia Cristina Mittermeier, người đã quay được những hình ảnh xúc động trên.
National Geographic đã đăng đoạn video mới với tựa đề thực tế hơn. “Một con gấu Bắc cực gầy trơ xương trông như thế này”. Đoạn video khác nói con gấu Bắc cực “đã biến mất” nên không ai biết chuyện gì xảy ra với nói.
National Geographic đã mua video của thành viên trong nhóm Mittermeier và chèn thêm phụ đề trước khi công bố rộng rãi vào tháng 12.2017.
Mittermeier nói: “Nhiếp ảnh gia Paul Nicklen và tôi nhìn thấy con gấu Bắc cực gầy trơ xương khi đang chụp những bức ảnh cho thấy những tác động của biến đổi khí hậu”.
Nhưng thông điệp này sau đó đã bị National Geographic đưa sai lệch. “Họ đăng tải đoạn video với dòng mô tả rằng ‘đây là hậu quả của biến đổi khí hậu’, với cụm từ ‘biến đổi khí hậu” được nhấn mạnh vào dòng chữ màu vàng”.
Mittermeier nói không ai biết chắc con gấu Bắc cực này gầy trơ xương vì biến đổi khí hậu. Các chuyên gia đều cho rằng, ngoài yếu tố khí hậu, tuổi già và sức khỏe hoặc vết thương là nguyên nhân khiến tình trạng của con vật càng trở nên tồi tệ.
“Con gấu Bắc cực có lẽ đã chết vài giờ hoặc vài ngày sau đó, nhưng chúng tôi không biết chắc”, nhiếp ảnh gia Nicklen nói. “Đây là cái chết vì đói khát. Rất từ từ và đầy đau đớn”.
Theo Đăng Nguyễn / Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận