Sự thật sốc về hạt neutrino kỳ lạ mới phát hiện

Hạt Neutrino đặc biệt này đã di chuyển khoảng 3,7 tỷ năm, gần tốc độ ánh sáng trước khi các nhà khoa học tìm thấy nó đi qua Trái đất. Các nhà vật lý phát hiện những hạt bí ẩn này trong một thời gian dài nhưng giờ mới có bằng chứng xác thực.

Trước giờ, hạt Neutrino là những hạt không khối lượng, không tương tác với vật chất vũ trụ và lần đầu tiên, một Neutrino đến từ bên ngoài thiên hà Milky Way đã được phát hiện bởi một đài quan sát ở Nam Cực, được chôn dưới băng Nam Cực.
Đài quan sát IceCube được chôn sâu bên dưới dải băng Nam Cực khoảng 1.500 mét dưới bề mặt và trải rộng trên một cây số vuông, khiến nó trở thành một trong những đài quan sát neutrino gigaton lớn nhất và đầu tiên từng được chế tạo.
Sự thật sốc về hạt neutrino kỳ lạ mới phát hiện
Nguồn ảnh: Space.
Các nhà vật lý đã phát hiện ra những hạt bí ẩn này trong một thời gian dài và giờ đây các báo cáo cho thấy, họ có thể vừa phát hiện ra một neutrino mới có nguồn gốc từ lỗ đen siêu lớn đến từ một thiên hà khác, cách khoảng 3,7 tỷ năm ánh sáng.

Mời quý vị xem video: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mặt trăng nổ tung?

Các nhà khoa học tại IceCube đã phát hiện những dấu hiệu của một neutrino khủng cũng từng đâm vào băng Nam Cực với mức năng lượng khoảng 300 nghìn tỷ electron volt, gấp hơn 45 lần mức năng lượng đạt được ngay cả trong máy gia tốc hạt mạnh nhất trên Trái Đất.
Huỳnh Dũng (theo Phys)