Sự thực bất ngờ vòng dây từ tính quanh thiên hà cá voi

Sự thực bất ngờ vòng dây từ tính quanh thiên hà cá voi

Hình ảnh mới của NGC 4631, hay còn gọi thân thuộc là "Thiên hà Cá voi ", cho thấy các sợi dây từ tính kéo dài trên và dưới vành đĩa của thiên hà, được chụp bởi kính viễn vọng vận hành bởi Đài quan sát thiên văn NRAO Mỹ. 

Cụ thể, các sợi dây này được xem như sợi từ tính xuất hiện trong màu xanh lá cây và màu xanh lam trong hình ảnh, vươn xa bao quanh quầng khí và bụi của thiên hà.

Các sợi màu xanh lá cây có đường sức từ hướng ra khỏi Trái đất; những sợi màu xanh lam có đường sức từ hướng về Trái đất chúng ta.

Su thuc bat ngo vong day tu tinh quanh thien ha ca voi
 Nguồn ảnh: Scientific American.

Đằng sau bức ảnh này, các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu cấu trúc từ tính của thiên hà hoạt động như thế nào, theo một tuyên bố chú thích đi cùng với hình ảnh.

Họ muốn biết mức độ phổ biến của các loại từ trường này trong các quầng thiên hà và hình dạng của các loại từ trường này ra sao.

Nghiên cứu từ trường như vậy cũng có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu cách các thiên hà phát triển từ trường, cũng như hiệu ứng động lực từ tạo ra từ trường, đồng tác giả Richard Henriksen, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Queen ở Canada cho biết trong một tuyên bố.

Bức ảnh mới này được chụp bởi một kính viễn vọng được vận hành bởi Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia (NRAO) Mỹ.

Thiên hà hình cá voi này nằm cách Trái đất khoảng 25 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Canes Venatici. Nó kéo dài 80.000 năm ánh sáng và có một người bạn đồng hành nhỏ (NGC 4627)- một thiên hà hình elip nhỏ bổ sung có thể nhìn thấy trong hình ảnh mới.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận