Sự thực "sốc" cá cũng có thể chết đuối vì điều này

Sự thực "sốc" cá cũng có thể chết đuối vì điều này

Thực tế cá không hề dễ thở trong nước, cá có thể bị chết đuối. Độ hòa tan của oxy trong nước khá nhỏ. Ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 20 độ, một lít nước chỉ có thể hòa tan khoảng 9 miligam oxy, bằng 1/35 hàm lượng oxy trong không khí.

Cá có thể bị chết đuối? Nghe có vẻ không thể tin nổi, vì cá sống dưới nước. Những chuyện như "sặc nước", "ngạt nước", "đuối nước" dường như không liên quan đến cá.
Thế nhưng trên thực tế, cá sống dưới nước cũng giống như con người sống trong bầu không khí tự nhiên. Con người cũng sẽ có lúc ngạt chết, cá cũng như vậy.
Hầu hết các loài cá đề dùng mang cá để hô hấp. Mang cá nằm ở hai bên hầu họng, cũng thông với khe hở vòm miệng. Cấu trúc protein trong mang cá giúp tăng diện tích tiếp xúc, lọc được nhiều oxy trong nước hơn.
Su thuc
Khi một con cá thở, nó sẽ hít nước vào từ miệng và thải qua mang cá. Mang cá hấp thụ oxy bằng cách tiếp tục với dòng nước, mật độ dòng nước chảy qua cũng được cân đối đều đặn, giúp mang cá không bị dính và đảm bảo khả năng hô hấp cho con cá.

Mời quý vị xem video: Những loài cá giàu giá trị dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu, thực tế cá không hề dễ thở trong nước. Độ hòa tan của oxy trong nước khá nhỏ. Ở nhiệt độ tiêu chuẩn là 20 độ, một lít nước chỉ có thể hòa tan khoảng 9 miligam oxy, bằng 1/35 hàm lượng oxy trong không khí.
Vì vậy, càng được nuôi ở nơi nhiều nước, cá càng khỏe mạnh vì chúng có thể lấy đủ oxy để thở bình thường.
Su thuc
Nếu muốn cá chết đuối, đơn giản nhất là nhốt chúng trong những chỗ chứa ít nước. Hoặc có thể thay đổi nhiệt độ của nước. Khi nhiệt độ tăng, lượng oxy hòa tan trong nước sẽ giảm nhanh chóng. Điều này có thể rõ ràng vào mùa hè. Khi nhiệt độ tăng, cá thường bơi sát mặt nước để thở . 
Thêm muối vào nước cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước. Sự gia tăng độ mặn đi tỷ lệ nghịch với độ bão hòa oxy trong nước. Đây là một trong những lý do tại sao cá nước ngọt không thể sống trong nước biển vì nó có thể bị chết ngạt.
Su thuc
Ngoài ra, không cho cá bơi, quẫy đuôi cũng có thể khiến chúng bị ngạt thở. Giống như khi cá bị mắc lưới, không thể lấy đủ lượng nước vào miệng, không thể điều tiết lượng nước chảy qua mang, cuối cùng chỉ có thể chết đuối đầy đau đớn. 
Kiều Dụ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận