Sự thực "sốc": Có thể có vết nứt trong vũ trụ

Sự thực "sốc": Có thể có vết nứt trong vũ trụ

(Kiến Thức) - Có thể có những vết nứt trong vũ trụ, nhưng kính viễn vọng của con người không thể nhìn thấy chúng. Các vết nứt nếu chúng tồn tại, thì chúng có thể là những tàn dư cũ sau vụ nổ Big Bang.

Các vết nứt, nếu chúng tồn tại thì chúng có thể là tàn dư cũ tồn tại một thời gian ngắn sau vụ nổ Big Bang, khi vũ trụ vừa chuyển từ trạng thái nóng hơn, xa lạ hơn sang trạng thái lạnh hơn, quen thuộc hơn như cách chúng ta thấy vũ trụ ngày nay.

Lý thuyết tuyệt vời đó, cái mà các nhà vật lý gọi là "quá trình chuyển pha trạng thái", bắt đầu sớm hơn ở một số nơi trong vũ trụ, theo lý thuyết.

Su thuc
Nguồn ảnh: Space. 

Các khối bong bóng của vũ trụ lạnh hơn hình thành và lan rộng, nở rộ khắp không gian cho đến khi chúng gặp những bong bóng khác. Cuối cùng, tất cả vùng bong bóng không gian hợp lại chuyển tiếp, và vũ trụ cũ biến mất.

Nhưng trạng thái năng lượng cao, cũ kỹ đó có thể đã tồn tại ở biên giới giữa các bong bóng, còn vết nứt không gian- thời gian nơi các vùng làm mát đó gặp nhau và chúng không hoàn toàn hòa nhập với nhau.

Một số nhà vật lý nghĩ rằng, chúng ta vẫn có thể thấy bằng chứng về những vết nứt đó được gọi là "ranh giới chuỗi vũ trụ".

Nhưng theo một bài báo mới, bằng chứng vết nứt đó đơn giản là quá mờ nhạt đối với bất kỳ kính viễn vọng nào trên Trái Đất.

Vết nứt ranh giới chuỗi vũ trụ là đối tượng khó tưởng tượng, Oscar Hernández, nhà vật lý tại Đại học McGill ở Montreal và đồng tác giả của bài báo cho biết, nhưng chúng có thể tương tự như vật chất có trong thế giới của chúng ta.

"Bạn đã đi trên một hồ nước đóng băng chưa? Bạn có nhận thấy các vết nứt xuyên qua lớp băng của hồ đóng băng không? Nó vẫn khá chắc chắn. Không có gì phải sợ, nhưng vẫn có những vết nứt xuất hiện", Hernández nói với Live Science.

Những vết nứt đó hình thành thông qua một quá trình chuyển pha trạng thái, tương tự như các ranh giới chuỗi vũ trụ.

Ngày nay, những vết nứt đó sẽ xuất hiện dưới dạng những dòng năng lượng cực kỳ mỏng trong không gian.

Tìm kiếm những ranh giới chuỗi vũ trụ đó sẽ là một vấn đề lớn, bởi chúng phức tạp hơn so với mô hình vũ trụ hiện tại cho phép, Hernández nói.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận