Sự thực "sốc": Nhiều thiên hà đang bị truy giết

Sự thực "sốc": Nhiều thiên hà đang bị truy giết

Ở những vùng cực đoan nhất của vũ trụ, các thiên hà đang bị giết chết. Sự hình thành sao của chúng đã dừng và các nhà thiên văn học muốn biết tại sao lại xảy ra hiện tượng này.

Theo một dự án khảo sát Carbon Monoxide , các chuyên gia đang điều tra rất chi tiết việc tại sao các thiên hà trong chòm sao Xử Nữ bị môi trường của chúng giết chết.

Qua đài quan sát  Atacama Large Millim Array (ALMA), các chuyên gia  để lập bản đồ khí hydro phân tử. Nó là một dạng nhiên liệu để mà các ngôi sao mới được tạo ra, cùng với việc khám sát 51 thiên hà trong cụm sao Xử Nữ.

Su thuc
Nguồn ảnh: Space. 

Nơi các thiên hà sống trong vũ trụ và cách chúng tương tác với môi trường xung quanh (môi trường liên thiên hà bao quanh chúng) là những yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng hình thành sao của chúng. Nhưng chính xác làm thế nào môi trường này quyết định sự sống và cái chết của các thiên hà vẫn còn là một bí ẩn.

Các cụm thiên hà là môi trường rộng lớn và cực đoan nhất trong vũ trụ, chứa nhiều hàng trăm thậm chí hàng ngàn thiên hà con bên trong hoạt động với lực hấp dẫn cực mạnh, di chuyển hàng ngàn km/s, cùng các dòng plasma cực nóng phát ra cùng với ánh sáng tia X.

Trong hệ thống khắc nghiệt này, các thiên hà tương tác mạnh mẽ với môi trường liên thiên hà xung quanh với nhau tạo ra những xung đột năng lượng cưc đoan. Chính những tương tác này có thể giết chết - hoặc dập tắt sự hình thành sao của chúng, nếu mọi tương tác đều vượt quá mức.

Ngoài ra, nhiệt độ cao của các cụm có thể ngừng làm mát khí nóng và ngưng tụ trên các thiên hà. Trong trường hợp này, khí nóng trong thiên hà bị môi trường loại bỏ tích cực dẫn đến sự cản trở, bóp chặt sự hình thành sao.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 
Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận