Sửng sốt bụi liên sao phát hiện ở Nam Cực

Bằng cách kiểm tra tuyết ở Nam Cực, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bụi liên sao mới rơi xuống Trái đất, một nghiên cứu mới cho thấy.

Những phát hiện về bụi liên sao này có thể làm sáng tỏ những đám mây liên sao bí ẩn của Hệ mặt trời bay qua thường xuyên, các nhà khoa học cho biết.

Hàng tấn bụi ngoài Trái đất được tạo ra bằng cách "du hành" nhờ các sao chổi, qua các vụ va chạm thiên thạch và các ngôi sao nổ tung rơi xuống Trái đất hàng ngày.

Sung sot bui lien sao phat hien o Nam Cuc
Nguồn ảnh: Phys.

Nghiên cứu phân tích bụi liên sao này tương đối mới, có thể tiết lộ cái nhìn sâu sắc về các đám mây liên sao bí ẩn và mối quan hệ của chúng với Hệ Mặt trời của chúng ta, tác giả chính của nghiên cứu Dominik Knoll, nhà vật lý hạt nhân thực nghiệm tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra nói với trang Space.com.

Để tìm kiếm các mẫu bụi liên sao, các nhà khoa học đã thu thập khoảng 1.100 lbs. tuyết ở Nam Cực chưa đầy 20 tuổi. Nó được thu thập hàng trăm dặm từ bờ biển của lục địa đông lạnh, gần Trạm Kohnen của Đức.

Để xác định các thành phần của tuyết, các nhà nghiên cứu đã mang nó đến Munich, làm tan chảy nó, lọc ra các chất rắn, đốt cháy cặn và phân tích mô hình ánh sáng phát ra từ vật liệu.

Họ đã phát hiện ra sự hiện diện của hai đồng vị phóng xạ hiếm, nhẹ gồm sắt-60 và mangan-53. (Các đồng vị của một nguyên tố khác nhau về số lượng neutron mà chúng sở hữu trong hạt nhân của chúng; ví dụ, đồng vị sắt tự nhiên dồi dào nhất là sắt-56, có 30 neutron, trong khi sắt-60 có 34 neutron.)

Theo các nhà nghiên cứu, nguồn chứa sắt-60 có thể là siêu tân tinh.

Tuy nhiên, sắt-60 và mangan-53 cũng có thể được tạo ra khi các mảnh nguyên tử bị tia vũ trụ tấn công liên hành tinh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ sắt-60 nhiều hơn so với mangan-53 cũng từ cơ chế này.

Các nhà khoa học kết luận rằng, các đồng vị phóng xạ này rất có thể được hình thành từ một vụ nổ siêu tân tinh, sau đó cho các loại bụi, nguyên tố du hành giữa các vì sao. Và cuối cùng, bụi này sẽ rơi xuống bề mặt Trái đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc kiểm tra bụi các vì sao trong tuyết và băng cũ có thể làm sáng tỏ nguồn gốc và cấu trúc của các đám mây liên sao gần đó và lịch sử tương tác của chúng với Hệ Mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)